Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ về hạt nhân của Bắc Triều Tiên đến New York


Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ không thích những cuộc thương thuyết kéo dài với Bắc Triều Tiên mà cuối cùng lại chỉ quay lại từ khởi điểm.
Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ không thích những cuộc thương thuyết kéo dài với Bắc Triều Tiên mà cuối cùng lại chỉ quay lại từ khởi điểm.

Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên và cựu trưởng đoàn thương thuyết của nước này đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về tương lai những cuộc đàm phán về tài giảm vũ khí bị đình trệ.

Ông Kim Kye Gwan đến New York chiều thứ Ba, hai ngày trước khi họp với một số giới chức cao cấp Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo chuyến đi của ông Kim vào tuần trước. Tuy nhiên bà nói Washington không thích những cuộc thương thuyết kéo dài với Bắc Triều Tiên mà cuối cùng lại chỉ quay trở từ khởi điểm.

Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã thương thảo với Bắc Triều Tiên trong 8 năm qua để nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đổi lấy lương thực, năng lượng và viện trợ.

Bình Nhưỡng đã bỏ những cuộc đàm phán này nhiều lần, gần đây nhất là năm 2009 khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

Năm ngoái, một loạt các vụ đụng độ thù nghịch giữa Bắc và Nam Triều Tiên gây nên tình hình căng thẳng tệ hại nhất trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt.

Năm nay, Bắc Triều Tiên kêu gọi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc viện trợ lương thực và tỏ chỉ dấu muốn trở lại bàn đàm phán giải trừ quân bị đổi lấy lương thực.

Tuy nhiên những nước khác trong cuộc đàm phán 6 nước nói không có việc tái tục các cuộc thương thuyết trước khi tình trạng căng thẳng giữa hai bên Triều Tiên dịu bớt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG