Đường dẫn truy cập

TT Obama: Bạo động ma túy ở Mexico có thể gây tổn thương quan hệ 2 nước


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mở cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Stephen Harper, và Tổng thống Mexico Felipe Calderon trong Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, 2/4/12
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mở cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Stephen Harper, và Tổng thống Mexico Felipe Calderon trong Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, 2/4/12

Tổng thống Barack Obama nói bạo động liên hệ đến ma túy tại Mexico có thể có “hậu quả làm xấu đi” mối quan hệ Hoa Kỳ-Mexico.

Tổng thống Obama phát biểu hôm thứ Hai sau một hội nghị thượng đỉnh tại Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Thủ tướng Canada Stephen Harper.

Cuộc chiến của Mexico chống lại các băng đảng ma túy tranh giành khu vực hoạt động gần biên giới Hoa Kỳ là một đề tài chính trong các cuộc hội đàm.

Tổng thống Obama nói khi các gia đình vô tội bao gồm phụ nữ và trẻ em bị hạ sát trên đường phố thì đây là một vấn đề của tất cả mọi người.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ có trách nhiệm làm giảm bớt mức cầu ma túy và ngăn chận súng đạn và tiền mặt vượt biên giới sang Mexico.

Tổng thống Calderon nói Mexico không thể ngăn chặn bạo động nếu không ngăn chặn được buôn lậu vũ khí.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ tái tục cấm những vũ khí tấn công. Ông nói việc cấm này hết hạn vào năm 2004 trùng hợp với việc gia tăng những vụ bạo động có liên hệ đến ma túy tại nước ông.

Khoảng 50.000 người bị giết kể từ năm 2006 khi Tổng thống Calderon gởi quân đội đến miền bắc Mexico để diệt trừ các băng đảng ma túy.

Các nhà lãnh đạo 3 quốc gia Bắc Mỹ cũng thảo luận về kinh tế và mậu dịch, đề cập đến sự cần thiết bỏ bớt những qui luật bóp nghẹt mậu dịch.


VOA Express

XS
SM
MD
LG