Đường dẫn truy cập

Tuyên bố về hạt nhân của Bắc Triều Tiên gây lo ngại trong vùng


Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung tâm hạt nhân Yongbyon nằm ở phía bắc Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, 13/8/2002
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung tâm hạt nhân Yongbyon nằm ở phía bắc Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, 13/8/2002

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara và đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Bosworth cho biết họ đồng ý sẽ đáp ứng bình tĩnh về lời tuyên bố của Bắc Triều Tiên về một cơ sở tinh chế uranium.

Ông Bosworth và 7 giới chức ngoại giao và tình báo đã họp với ông Maehara tại Tokyo hôm thứ Hai. Họ được phái đến vùng này sau khi một chuyên gia hạt nhân của Hoa Kỳ phúc trình ông đã nhìn thấy một cơ sở tinh lọc uranium tối tân ở Bắc Triều Tiên với hơn 1 ngàn máy ly tâm.

Đặc sứ của Hoa Kỳ coi hành động của Bắc Triều Tiên là nghiêm trọng, nhưng nói rằng tình hình không phải là quá trầm trọng.

Đây là lần đầu tiên các cơ sở tinh chế uranium của Bắc Triều Tiên được một chuyên gia ở bên ngoài quốc gia này xác nhận.

Ông Bosworth và toán nhân viên của ông đã đáp phi cơ sang Nhật sau khi họp tại Nam Triều Tiên. Sau đó phái đoàn sẽ sang Trung Quốc.

Khoa học gia hạt nhân Siegfried Hecker của Hoa Kỳ cho biết ông được đưa đến xem cơ sở tinh luyện uranium trong một chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên vào trước đây trong tháng. Ông nói là ông "kinh ngạc" khi thấy cơ sở này tối tân đến như thế nào và tốc độ nhanh chóng mà cơ sở này đã được xây. Bắc Triều Tiên nói với ông rằng họ có 2 ngàn máy ly tâm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG