Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trong tư thế 'làm nữa’ ở Syria


U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley shows pictures of Syrian victims of chemical attacks as she addresses a meeting of the Security Council on Syria at U.N. headquarters, in New York, April 5, 2017.
U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley shows pictures of Syrian victims of chemical attacks as she addresses a meeting of the Security Council on Syria at U.N. headquarters, in New York, April 5, 2017.

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, hôm thứ Sáu cảnh báo rằng “Hoa Kỳ trong tư thế để làm nữa,” nhằm đáp trả hành động sử dụng võ khí hóa học của Syria.

Đại sứ Haley đưa ra phát biểu này chỉ một ngày sau khi các khu trục hạm Hoa Kỳ từ Địa Trung Hải bắn gần 60 hỏa tiễn hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria.

Không chỉ nói đã chuẩn bị để “làm nữa,” đại sứ Haley cũng chỉ trích chính phủ Nga hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

“Cơ chế điều tra phối hợp kết luận chắc chắn rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình, nhiều lần.” Đại sứ Haley nói.

“Assad làm được như vậy là vì ông ta nghĩ ông ta có thể thoát được. Ông ta nghĩ ông ta có thể thoát được là vì ông ta biết có Nga chống lưng phía sau.” Vẫn lời đại sứ Haley. “Hiện trạng này đã thay đổi từ tối hôm qua.”

Đại sứ Haley nhấn mạnh rằng chính phủ Nga “gánh trách nhiệm lớn” trong hành động của Assad. “Cứ hễ Assad đi quá lằn ranh của tính nhân bản thì [chính phủ] Nga lại đứng phía sau lưng.”

Đại diện của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ đi xa hơn nữa nếu cần thiết, để ngăn chặn Assad sử dụng võ khí hóa học thêm một lần nữa.

Vụ không tập của Hoa Kỳ diễn ra vào tối thứ Năm, 6 tháng Tư, trong khi Tổng Thống Donald Trump đang cùng chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, dự yến tiệc tại Mar-a-Lago, Florida.

Trưởng Văn Phòng Đại Diện VOA tường thuật từ Florida vào tối Thứ Năm, cho biết Tổng Thống Trump đã ra lệnh khai hỏa, và khẳng định không có gì tranh cãi về việc Syria đã dùng “vũ khí hóa học bị cấm.”

Căn cứ bị tấn công được cho là nơi xuất phát các phi cơ chiến đấu mang theo vũ khí hóa học. Theo lời giới chức quân sự Hoa Kỳ.

Cuộc tấn công này là để trả đũa vụ sử dụng vũ khí hóa học giết hại nhiều dân thường, kể cả trẻ em, tại Syria hồi đầu tuần.

"Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự có mục đích, nhắm vào một căn cứ không quân của Syria, nơi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được thực hiện." Ông Trump nói trong một phát biểu ngắn với giới báo chí tại Mar-a-Lago tối thứ Năm. Hành động này "nằm trong vấn đề an ninh quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ để ngăn chặn sự lan truyền sử dụng vũ khí hóa học giết người."

Ông nói thêm: "Không có gì chối cãi rằng Syria đã sử dụng vũ khí hóa học bị cấm, vi phạm Công Ước Vũ Khí Hóa Học và xem thường lời cảnh báo của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nhiều năm nỗ lực trước đây để thay đổi thái độ của Assad đã thất bại và thất bại một cách thảm hại."

Ông Trump đã rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh trẻ em bị chết trong số dân thường tử vong trong vụ tấn công ấy, và ông cảm thấy phải hành động, theo lời một giới chức dân sự cao cấp được CNN trích lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG