Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nigeria tuyên thệ nhậm chức


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan, giữa, trong buổi lễ nhậm chức tại thủ đô Abuja, Nigeria, Chủ Nhật 29/5/2011
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan, giữa, trong buổi lễ nhậm chức tại thủ đô Abuja, Nigeria, Chủ Nhật 29/5/2011

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan trở thành nguyên thủ thứ 14 của nước này hôm Chủ nhật sau khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầy đủ của ông hôm Chủ nhật.

Ông Jonathan đã tuyên thệ nhậm chức trước chánh thẩm đứng đầu ngành tư pháp Aloysius Katsina-Alu, trước mặt hàng ngàn thân hào nhân sỹ ở thủ đô Abuja. Trong số những người đến dự lễ có các nhà lãnh đạo Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Côte d'Ivoire, Liberia, Senegal, Nam Phi và Zimbabwe.

Trong bài diễn văn nhậm chức, tân lãnh đạo Nigeria cam kết diệt trừ tham nhũng và cải thiện giáo dục và mức nhân dụng trong nước, cũng như tranh đấu cho dân chủ ở khắp châu Phi. Ông nói rằng ông thay mặt cho "những khát vọng chung của toàn thể nhân dân Nigeria." Tổng thống Jonathan nói rằng ông cũng dự tính cải tổ khu vực dầu hỏa của Nigeria và củng cố chương trình ân xá cho những phần tử tranh đấu bạo động trước đây trong khu vực châu thổ sông Niger nhiều dầu hỏa.

Ông Jonathan đã lên cầm quyền năm ngoái sau khi cựu lãnh đạo Umaru Musa Yar'Adua từ trần. Ông đã được bầu làm tân nguyên thủ quốc gia trong tháng trước trong cuộc bầu cử bị phe đối lập cho là gian lận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG