Đường dẫn truy cập

Nhóm al-Shabaab tấn công căn cứ quân sự ở Somalia


Binh sĩ của nhóm chủ chiến al-Shabaab. (Ảnh tư liệu)
Binh sĩ của nhóm chủ chiến al-Shabaab. (Ảnh tư liệu)

Các giới chức và cư dân Somalia xác nhận các lực lượng chính phủ Somalia và binh sĩ Ethiopia đã đẩy bật nhóm chủ chiến al-Shabaab ra khỏi làng Halgan sau một chiến dịch tấn công quy mô vào sáng sớm hôm 9/6.

Trưởng làng Guhad Abdi Warsame nói với Đài VOA rằng “mấy mươi” phần tử hiếu chiến đã bị tiêu diệt.

Các cư dân cho hay trong vụ tấn công tự sát bằng xe gài bom, vụ nổ đầu tiên xảy ra bên ngoài cổng của một căn cứ quân sự Ethiopia tại ngôi làng, cách Mogadishu khoảng 260 km về hướng Bắc.

Tiếp theo đó là các cuộc tấn công do các phần tử hiếu chiến vũ trang hùng hậu phát động.

Trưởng làng cho biết các phần tử hiếu chiến đã phát động 2 cuộc tấn công. Vụ tấn công chính nhắm vào căn cứ của các lực lượng Liên Hiệp Châu Phi – AMISOM. Vụ thứ nhì nhắm vào căn cứ của chính quyền Somalia. Ông Warsame nói binh sĩ trú đóng tại cả hai căn cứ này đã đánh trả và buộc các phần tử chủ chiến phải rút lui. Ông nói các phần tử chủ chiến sau đó lại phát động một cuộc tấn công thứ nhì, nhưng một lần nữa lại bị đẩy lui.

Dân làng xác nhận binh sĩ chính phủ và binh sĩ Ethiopia đang nắm quyền kiểm soát ngôi làng.

Đài phát thanh chính thức của al-Shabaab, Andalus, rêu rao họ đã giết chết 43 binh sĩ Ethiopia trong cuộc tấn công và phá hủy căn cứ quân sự.

Từ năm ngoái, các vụ đánh bom tự sát đi kèm với việc dùng vũ lực xông vào các căn cứ quân sự là dấu ấn của các chiến dịch tấn công do al-Shabaab thực hiện, nhắm vào các căn cứ quân sự được phòng thủ của các lực lượng Liên Hiệp Châu Phi ở Somalia.

Tính từ tháng 6 năm ngoái, al-Shabaab đã tấn công và chiếm quyền kiểm soát 3 căn cứ quân sự của AMISOM, giết chết 54 binh sĩ Burundi ở thị trấn Leego, 19 người Uganda ở Jannaale, và hơn 100 người Kenya ở El-Adde.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG