Đường dẫn truy cập

Những vấn đề ở châu Âu làm chậm đà phục hồi kinh tế Mỹ


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) nói chuyện về vấn đề kinh tế Mỹ sau khi phúc trình được công bố
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) nói chuyện về vấn đề kinh tế Mỹ sau khi phúc trình được công bố
Người đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), bà Christine Lagarde nói đà phục hồi kinh tế yếu và chậm của Hoa Kỳ có thể bị tác động vì hai yếu tố: những khó khăn kinh tế của châu Âu và bế tắc chính trị tại Hoa Kỳ.

Bà Lagarde nói các vấn đề của châu Âu có thể phương hại tới nền kinh tế Hoa Kỳ bằng cách làm suy giảm sự tin tưởng của người tiêu dùng và giới doanh thương, và giảm mức cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ.

Bà Lagarde nói thêm là ngay cả trong trường hợp không có các mối đe dọa này, nền kinh tế Mỹ có lẽ chỉ tăng khỏang 2% trong năm nay và nhanh hơn chút đỉnh trong năm 2013.

Bà nói Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã hành động để thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu, nhưng có thể và nên làm nhiều hơn nữa.

Các chuyên gia IMF nói trong lúc này, Washington nên tiếp tục chi tiêu vào những lĩnh vực như huấn nghệ để thúc đẩy kinh tế, nhưng cần phải cắt giảm mức thâm hụt ngân sách trong tương lai.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói muốn cắt mức thâm hụt ngân sách, phải tiếp tục giảm chi đi kèm với biện pháp tăng thuế, nhưng cả hai biện pháp này đều không được ưa chuộng về phương diện chính trị, và bị trì hoãn tại Quốc hội.

Bà Lagarde nói chuyện với các nhà báo tại Washington hôm thứ Ba vào lúc kết thúc cuộc nghiên cứu kéo dài một năm về nền kinh tế Hoa Kỳ của 12 chuyên gia IMF, sau các cuộc tham khảo ý kiến sâu rộng với các giới chức chính phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG