Đường dẫn truy cập

Nhiều cuộc tập hợp chống TT Trump trong Ngày Tổng Thống


Người dân cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình "Không phải Tổng thống của tôi" tại New York, ngày 20 tháng 02 năm 2017.
Người dân cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình "Không phải Tổng thống của tôi" tại New York, ngày 20 tháng 02 năm 2017.

Hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập khắp toàn quốc để phản đối chính quyền Trump vào Ngày của Tổng thống hôm thứ Hai.

Những cuộc tập hợp mang tên Không Phải Tổng thống Của Tôi bao gồm những người biểu tình tụ hội từ khắp cả nước để bày tỏ sự ủng hộ đối với người da màu, người nhập cư, người Hồi giáo, người lao động, người LGBTQ, và người nghèo.

Những sự kiện này diễn ra từ Boston tới Seattle, nơi người biểu tình cho biết họ hy vọng biến nó thành một ngày chống Trump. Một danh sách các thành phố trên trang Facebook có tên Ngày Không Phải Tổng thống Của Tôi cho thấy ít nhất 30 thành phố, nơi mà các cuộc biểu tình lấy cảm hứng từ phong trào toàn quốc mang tên Những Gã Xấu và Những Người Đàn bà Đanh đá được hoạch định.

Tại Chicago, hàng trăm người tụ tập hôm Chủ nhật gần tòa nhà Trump Tower, giơ những biểu ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Ả-rập và tiếng Tây Ban Nha kêu gọi kháng cự chính sách nhập cư của Tổng thống Trump.

Một người phụ nữ tuần hành tại Los Angeles cho biết cô tuần hành vì cha mẹ của cô, những người đã làm việc cật lực "để chu cấp cho chúng tôi."

Một người biểu tình khác tại Dallas, bang Texas, cho biết người ta đang tức giận.

"Có rất nhiều thứ đang diễn ra và chỉ mới một tháng thôi, và rất nhiều người đã thấy sợ rồi bởi vì rất nhiều người đang thực sự bị ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra," cô này nói.

"Tôi có mặt ở đây để phản đối mọi thứ mà 45 [Tổng thống thứ 45 của Mỹ] đại diện ... Từ quan điểm của ông ta về phụ nữ cho tới quan điểm của ông ta về nhập cư, kì thị chủng tộc, kì thị giới tính và tất cả những điều tồi tệ mà ông đại diện đang làm bẽ mặt đất nước của chúng ta," một người biểu tình nói.

Trong một tháng giữ chức tổng thống, ông Trump đã ký 24 sắc lệnh hành pháp và bản ghi nhớ bao gồm các lệnh rút Mỹ khỏi thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương, đình chỉ việc tuyển dụng công chức liên bang, và tạm thời cấm công dân từ bảy quốc gia với đa số dân là người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Lệnh này đã bị các thẩm phán liên bang chặn lại.

Hầu hết học sinh, nhân viên trường học, và nhân viên chính phủ được nghỉ ngày thứ Hai vì là ngày lễ liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG