Đường dẫn truy cập

Nhện karaop có thể là loài săn mồi tấn công nhanh nhất thế giới


Một mẫu nhện Peacock Spider mới được khám phá của Úc, Maratus Lobatus, trong một bức ảnh từ Úc không ghi ngày tháng.
Một mẫu nhện Peacock Spider mới được khám phá của Úc, Maratus Lobatus, trong một bức ảnh từ Úc không ghi ngày tháng.

Úc nổi tiếng có nhiều loại động vật hoang dã phong phú, và giờ đây các nhà khoa học cho biết nước này cũng có thể là nơi sinh cư của loài săn mồi tấn công nhanh nhất thế giới. Karaop là một loài nhện nhỏ, dẹp chỉ có ở Úc và giới nghiên cứu tin rằng chúng có thể là sinh vật săn mồi phục kích nhanh nhất trên cạn.

Loài nhện karaop nhỏ là sinh vật bản địa của Úc thường được tìm thấy dưới vỏ cây bong tróc, đặc biệt là trên cây bạch đàn (khuynh diệp). Với cơ thể dẹp, nó có thể ẩn mình trong những không gian chật hẹp, nhưng chính khả năng di chuyển nhanh như chớp của loài sinh vật không xương sống này mới là yếu tố cuốn hút các nhà nghiên cứu.

Khoảng 100 mẫu nhện karaop đã được thu thập bởi Sarah Crews, một chuyên gia đến thăm Úc từ Mỹ. Những mẫu nhện được thu thập ở Vùng Hoang mạc của Úc sẽ được về Mỹ. Tại đây khả năng tấn công mồi của chúng sẽ được quay lại bằng camera độ nét cao. Mục tiêu là để giải mã bí mật cơ học giúp nhện karaop tấn công con mồi trong chớp mắt. Người ta cho rằng hầu hết loài nhện di chuyển nhờ áp suất thủy lực, nhưng những nghiên cứu ở Châu Âu cho thấy cơ bắp cũng là một yếu tố góp phần.

Viện Bảo tàng Queensland có đơn vị nghiên cứu nhện tích cực nhất tại Úc. Kể từ năm 1976, họ đã mô tả hơn 1000 loài nhện mới.

Tiến sĩ Robert Raven, quản lý cao cấp đơn vị nghiên cứu nhện, nói nhện karaop là loài săn mồi điêu luyện.

Ông Raven nói: "Tôi đã thấy những con nhện này săn mồi. Chúng rình trong những kẽ đá, nhưng để bắt được con mồi, chúng phải quay một góc chín mươi độ để chui ra và chúng phải cực kỳ nhanh nhạy trong quá trình này, không thể chậm trễ. Rõ ràng chúng đã trở nên rất tinh thạo trong quá trình phóng ra từ những kẽ đá, hoặc có thể là phục kích thẳng vào con mồi."

Ước tính ở Úc có khoảng 10.000 loài nhện, dù chỉ có một phần ba số này được những nhà nghiên cứu xác định và ghi vào danh mục.

Dù một số thuộc loại có nọc độc nhất trên thế giới như nhện lưới phễu Sydney và nhện lưng đỏ, nhưng theo giới chuyên môn, nguy cơ gây tử vong từ vết cắn của chúng rất nhỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG