Đường dẫn truy cập

Nhật phát triển tên lửa để đề phòng Trung Quốc?


Tàu Trung Quốc và Nhật Bản 'vờn' nhau ở biển Hoa Đông.
Tàu Trung Quốc và Nhật Bản 'vờn' nhau ở biển Hoa Đông.

Chính quyền Tokyo dự tính tự phát triển tên lửa đất đối biển với tầm bắn lên tới 300 km nhằm bảo vệ các quần đảo hẻo lánh của Nhật, trong đó có Senkaku hiện trong vòng tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, chi phí phát triển sẽ nằm trong đề nghị ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2018, và tên lửa dự kiến sẽ triển khai vào khoảng đầu năm 2014.

Tuy nhiên, tờ báo nằm trong nhóm bán chạy nhất ở Nhật Bản không cho biết nguồn tin của mình là ai.

Yomiuri Shimbun viết: “Trước những hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản tính tới chuyện gia tăng phòng thủ với khả năng tấn công tầm xa”.

Hãng tin AFP cho biết không thể liên lạc được với các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nhật để phỏng vấn.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực đối với Tokyo về quần đảo Senkaku hiện do Nhật kiểm soát mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Mới đây, hôm 5/8, hàng trăm tàu cá và hơn một chục tàu tuần duyên của Trung Quốc đã bị phát hiện tại vùng giáp ranh Senkaku, khiến Tokyo phản đối.

Nhật cũng lên tiếng hôm 7/8 sau khi "phát hiện Trung Quốc lắp đặt thiết bị radar trên một giàn khoan thăm dò khí đốt" gần vùng tranh chấp.

Còn hồi tháng Sáu, Nhật cũng chỉ trích Bắc Kinh sau khi một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc tới gần vùng biển quanh Senkaku.

Theo giới quan sát, bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc tranh chấp kéo dài này giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đối với quần đảo không người ở có nguy cơ dẫn tới xung đột quân sự không chủ ý.

Theo Bloomberg, Yomiuri Shimbun, Kyodo, AFP

Nhật: Quan hệ với TQ đang ‘xấu đi một cách đáng kinh ngạc’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG