Đường dẫn truy cập

Nhật dự thượng đỉnh ‘Con đường Tơ lụa’ của Trung Quốc


Bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi sẽ diễn ra Hội thảo 'Một Vành đai-Một Con đường' tại Bắc Kinh.
Bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi sẽ diễn ra Hội thảo 'Một Vành đai-Một Con đường' tại Bắc Kinh.

Tổng thư ký của đảng cầm quyền Nhật Bản loan báo sẽ tham dự thượng đỉnh Con đường Tơ lụa của Trung Quốc vào tháng 5, một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Shinzo Abe muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh giữa căng thẳng về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Hãng tin Jiji dẫn lời Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do, ông Toshihiro Nikai, nói ‘Giữa tình hình quốc tế khởi sự với Bắc Triều Tiên, sự hiểu biết lẫn nhau Nhật-Trung là rất quan trọng.’ Ông cũng xác nhận rằng sẽ tham dự thượng đỉnh ngày 14, 14 tháng 5 do Trung Quốc tổ chức.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, xác nhận tin này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Quan ngại gia tăng về khả năng Bắc Triều Tiên có thể thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 hay phóng thêm phi đạn tầm xa nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên hôm 25/4.

Tin cho hay Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn bắn đạn thật trong ngày thứ ba, bất chấp cảnh cáo của Hoa Kỳ.

Quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc lâu nay bị ảnh hưởng bởi di sản cay đắng của Chiến tranh thế giới thứ hai. Nhật, như Mỹ và Hàn Quốc, muốn Bắc Kinh, nước chống lưng chính cho Bắc Triều Tiên, gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình phi đạn và hạt nhân.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, Hiroshige Seko, cũng đang cân nhắc việc tham dự thượng đỉnh của Trung Quốc sau khi nhận được lời mời.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, khi công bố danh sách những người tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tháng này, đã không đề cập đến các quan chức từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ sáng kiến ‘Một Vành đai, một Con đường’ xây dựng con đường tơ lụa mới nối Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG