Đường dẫn truy cập

Nhật-Ấn ký thỏa thuận hạt nhân dân sự


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã ký thỏa thuận hạt nhân dân sự.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã ký thỏa thuận hạt nhân dân sự.

Nhật Bản và Ấn Độ ngày 11/11 ký thỏa thuận hạt nhân dân sự, mở đường để Tokyo cung cấp cho New Delhi nhiên liệu, thiết bị và công nghệ sản xuất năng lượng hạt nhân trong lúc Ấn đang hướng tới năng lượng nguyên tử để duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh.

Đây là lần đầu tiên Nhật, quốc gia duy nhất trên thế giới từng gánh chịu một cuộc tấn công hạt nhân, chung kết một thỏa thuận hạt nhân dân sự với một nước không phải thành viên ký kết Hiệp ước Không phổ biến võ khí hạt nhân (NPT).

Thỏa thuận ghi rõ các nhiên liệu và thiết bị Nhật cung cấp sẽ chỉ được sử dụng cho các mục đích hòa bình, một văn kiện riêng được ký kết kèm theo thỏa thuận hạt nhân này có đoạn nói Nhật được quyền chấm dứt thỏa thuận nếu Ấn tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Thỏa thuận Nhật-Ấn hôm nay được ký sau cuộc họp giữa Thủ tướng Shinzo Abe với người đồng nhiệm Narendra Modi.

Ấn nói Hiệp ước Không phổ biến võ khí hạt nhân mang tính phân biệt và bày tỏ quan ngại về một nước Trung Quốc có trang bị hạt nhân cũng như đối thủ lâu năm của Ấn có trang bị hạt nhân là Pakistan.

Ấn đang thương thuyết với công ty Westinghouse Electric đặt tại Mỹ do tập đoàn Toshiba của Nhật làm chủ để xây 6 lò phản ứng hạt nhân ở miền Nam Ấn , trong khuôn khổ kế hoạch tăng cường khả năng hạt nhân của New Delhi lên hơn 10 lần trước năm 2032.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Ấn với Nhật theo sau một thỏa thuận tương tự với Mỹ hồi 2008, vốn giúp Ấn tiếp cận với công nghệ hạt nhân sau nhiều chục năm cô lập.

Đây là bước đi lớn để biến Ấn thành một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực,

Thủ tướng Ấn hôm nay nói các mối quan hệ vững mạnh Ấn – Nhật sẽ giúp hai nước đóng một vai trò bình ổn ở Châu Á và thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG