Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng cấp lại thẻ hành nghề cho phóng viên CNN


Phóng viện CNN Jim Acosta trước một buổi họp báo thường ngày tại Nhà Trắng hôm 2/8 ở Washington. Ông Acosta đã được phục hồi lại thẻ báo chí hành nghề tại Nhà Trắng sau CNN dọa kiện chính quyền Trump vì vi phạm quyền hiến định về tự do báo chí.
Phóng viện CNN Jim Acosta trước một buổi họp báo thường ngày tại Nhà Trắng hôm 2/8 ở Washington. Ông Acosta đã được phục hồi lại thẻ báo chí hành nghề tại Nhà Trắng sau CNN dọa kiện chính quyền Trump vì vi phạm quyền hiến định về tự do báo chí.

Nhà Trắng khôi phục thẻ hành nghề báo chí cho phóng viên CNN Jim Acosta, nhưng cảnh cáo rằng ông có thể bị tịch thu thẻ lần nữa nếu không tuân thủ các luật lệ tham gia họp báo.

Nhà Trắng thu hồi thẻ báo chí của ông Acosta sau một vụ phóng viên CNN này đôi co với Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp cách đây 2 tuần.

CNN nói Nhà Trắng “rút lui,” và họ sẽ hủy vụ kiện chống lại chính quyền ông Trump.

“Cám ơn mọi người đã ủng hộ tôi,” phóng viên Acosta viết trên Twitter. “Như tôi nói hôm thứ Sáu tuần trước …. Hãy trở lại với công việc.”

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders thông báo với ông Acosta trong một bức thư gửi đi hôm 19/11 rằng phóng viên CNN này một lần nữa được chào đón trở lại Nhà Trắng nhưng cảnh báo rằng ông và những phóng viên khác có thể bị thu hồi thẻ báo chí nếu họ không tuân thủ điều mà bà Sanders gọi là “những luật lệ dứt khoát” – tức một phóng viên chỉ được phép hỏi một câu hỏi; chỉ có tổng thống hoặc những người trả lời câu hỏi có quyền cho phóng viên hỏi câu kế tiếp.

“Trong nhiều năm qua, các phóng viên báo chí Nhà Trắng tham gia vô số các cuộc họp báo với tổng thống và các quan chức khác mà không có các hành xử như ông Acosta đã làm trong cuộc họp báo hôm 7/11,” bà Sanders nói.

Hiệp hội các phóng viên Nhà Trắng (WHCA) nói việc phục hồi thẻ báo chí Nhà Trắng cho ông Acosta là việc làm đúng đắn, nhưng bày tỏ bất đồng đối với những luật lệ mới.

“Kể từ khi bắt đầu có các cuộc họp báo ở Nhà Trắng, các phóng viên ở Nhà Trắng luôn hỏi các câu hỏi tiếp theo. Chúng tôi hoàn toàn hy vọng rằng truyền thống đó sẽ được tiếp tục,” Chủ tịch WHCA Oliver Knox nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quan điểm rằng một nền báo chí tự do và độc lập đóng một vai trò thiết yếu trong việc làm lành mạnh nền cộng hòa của chúng ta.”

Tại cuộc họp báo hôm 7/11, ông Acosta hỏi ông Trump liệu ông đã coi các đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang hy vọng vượt qua biên giới Mexico vào Mỹ là mối họa khi cho đó là một “sự xâm lược”. Ông Trump đáp lại rằng ông tin đó là một sự xâm lược và nói với phóng viên của CNN rằng: “Thật tình mà nói, tôi nghĩ là anh nên để tôi điều hành đất nước này.”

Việc đôi co giữa phóng viên CNN và ông Trump trở nên căng thẳng khi ông Acosta tìm cách hỏi tổng thống một câu hỏi khác về cuộc điều tra việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống nói ông không quan ngại “về bất cứ điều gì” bởi vì ông cho rằng cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là một trò chơi xỏ. Sau đó ông Trump gọi ông Acosta là một “người thô lỗ, kinh tởm.”

Phóng viên CNN từ chối trả lại micro và tiếp tục hỏi ông Trump câu hỏi tiếp theo. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sanders cáo buộc ông Acosta là đã đẩy tay một thực tập viên khi cô tìm cách lấy lại mirco – một cáo buộc mà ông Acosta phủ nhận.

Nhà Trắng sau đó thu hồi thẻ hành nghề báo chí của phóng viên này. Tuy nhiên một tòa án liên bang hôm 16/11 đã ra lệnh cho Nhà Trắng phải phục hồi lại thẻ cho ông Acosta vì cho rằng lệnh cấm này có thể vi phạm quyền hiến định về tự do báo chí của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG