Đường dẫn truy cập

Nhà nghiên cứu Việt Nam nói về việc Philippines ly khai Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20/10/2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20/10/2016.

Sau khi có tin Tổng thống Duterte của Philippines tuyên bố ở Bắc Kinh “ly khai” khỏi Mỹ và liên kết bản thân ông với “dòng chảy tư tưởng” của Trung Quốc, cũng như sẽ tăng cường quan hệ với Nga, từ Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Trường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế, đưa ra bình luận với VOA:

“Ông Duterte là tổng thống thì tất nhiên là có quyền tối cao ở Philippines nhưng ông ấy không phải là Philippines. Còn chuyện ông ấy muốn liên minh với Nga, với Trung Quốc, tôi nghĩ rằng ông ấy đang đứng trước một sự lựa chọn. Ở đây, có thể là cách thức chiến thuật của ông ấy trong chuyện tìm lối đi cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ. Nhưng cũng có thể nó phản ánh những cái xung lực và những cái cọ sát rất quyết liệt trong nội bộ của Philippines. Ông ấy chuyển hướng sang bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, và ông ấy muốn đi với Nga và cả với Nhật Bản để đa dạng hóa các mối quan hệ về chính trị, kinh tế, an ninh của Philippines. Nhưng tôi nghĩ một tuyên bố ở nước chủ nhà, nói những điều nước chủ nhà muốn nghe thì chưa hẳn đã phản ánh lợi ích, bản chất của những điều chỉnh chính sách của Philippines với Trung Quốc, với Nga, với Mỹ”.

Về ảnh hưởng với khu vực khi Philippines điều chỉnh chính sách, ông Nguyễn Ngọc Trường nhận định:

“Nếu như Philippines với Trung Quốc mà bình thường hóa quan hệ, nếu như nó đi theo đúng quỹ đạo và có tính tích cực, không nhằm vào bên thứ ba nào thì nó tốt, nó đóng góp tích cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Tôi nghĩ là bất cứ một điều chỉnh nào của chính quyền Philippines cũng như quan hệ sắp tới của Philippines với Trung Quốc cũng không thể đảo lộn cục diện đã được hình thành một cách cơ bản tại khu vực Đông Á, tại Biển Đông và Đông Nam Á. Cũng còn quá sớm để có những khẳng định”.

Động thái mới nhất của tổng thống Philippines có tác động ra sao tới Việt Nam, ông Trường nói:

“Ông ấy là một người bạn của Việt Nam và ông ấy có những tình cảm rất tốt đẹp với Việt Nam. Tôi nghĩ rằng là về quan hệ song phương giữa Việt Nam và Philippines sẽ không có biến động lớn”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG