Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo Catalonia đề nghị Tây Ban Nha cho ông quay về


Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo ly khai của xứ Catalonia, hiện lưu vong ở Bỉ
Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo ly khai của xứ Catalonia, hiện lưu vong ở Bỉ

Ông Carles Puigdemont, nhà lãnh đạo ly khai của xứ Catalonia, hôm thứ Bảy, 23/12, kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha cho phép ông quay trở về Tây Ban Nha kịp cho phiên khai mạc kỳ họp quốc hội Catalonia vào ngày 23/1 để ông có thể trở thành vị tổng thống tiếp theo của vùng.

Ông Puigdemont hiện đang sống lưu vong tại Bỉ. Ông nắm quyền ở Catalonia cho đến tháng 10 và hiện đối mặt với lệnh bắt giữ tại Tây Ban Nha ông đóng vai trò trong việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp cũng như trong việc tuyên bố ra đời một nước cộng hòa Catalonia.

Các đảng ly khai giành thế đa số ở quốc hội trong một cuộc bầu cử của vùng hôm 21/12, mặc dù vẫn chưa rõ liệu ông Puigdemont và các lãnh đạo bị bắt giam khác của phong trào sẽ có thể tham dự phiên họp của quốc hội được không.

"Tôi muốn trở lại Catalonia càng sớm càng tốt. Tôi muốn trở lại ngay bây giờ. Đó sẽ là một tin tốt lành cho Tây Ban Nha", ông Puigdemont nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Khi được hỏi liệu ông có quay trở về kịp cho buổi khai mạc diễn ra vào ngày 23/1, ông nói: "Điều đó sẽ hợp lẽ tự nhiên. Nếu tôi không được người ta cho phép tuyên thệ nhậm chức tổng thống, đó sẽ là một điều bất thường lớn đối với hệ thống dân chủ Tây Ban Nha".

Ông Puigdemont, người đã kêu gọi đối thoại với chính phủ Tây Ban Nha để giải quyết căng thẳng hiện nay giữa xứ sở đang rối ren và chính quyền Madrid, cho biết ông sẵn sàng lắng nghe bất kỳ lời đề nghị nào của Thủ tướng Mariano Rajoy ngay cả khi đề nghị này không nói đến tình trạng độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG