Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Huỳnh Trương Ca mãn hạn tù 


Ông Huỳnh Trương Ca. Photo Facebook Thằng Nhà Quê.
Ông Huỳnh Trương Ca. Photo Facebook Thằng Nhà Quê.

Ông Huỳnh Trương Ca, một blogger, nhà tranh đấu cho quyền hiến định của người dân, vừa mãn hạn 5 năm 6 tháng tù hôm 4/3.

Ông Ca, 53 tuổi, cho VOA biết hôm 5/3 rằng sau khi từ trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về nơi cư trú ở tỉnh Đồng Tháp, ông phải chịu thêm án quản chế ba năm cho cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” như tòa đã tuyên hồi năm 2018.

“Bản án của tôi là một sỉ nhục đối với tiến bộ nhân loại”, ông Ca đưa ra nhận định về bản án của ông, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm Hiến pháp mà ông là một thành viên không phải là một tổ chức chính trị, và sự giải thích này của ông đã bị chính quyền bác bỏ.

“Tiêu chí của nhóm Hiến pháp là khai hiến, giúp cho mọi người dân Việt Nam hiểu và làm theo Hiến pháp. Điều này cũng là chủ trương của Đảng và Nhà nước, họ nói “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, và chúng tôi chỉ muốn thể hiện cụ thể câu nói đó bằng việc khai hiến”, ông Ca cho biết thêm.

Công an Đồng Tháp chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận.

Facebooker Huỳnh Trương Ca bị xử 5 năm 6 tháng tù
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:47 0:00

Như VOA đưa tin, trong phiên tòa hồi năm 2018, ông Ca không nhận tội trong phiên xử không có luật sư bào chữa và ông phải tự bào chữa cho mình trong khi thẩm phán thường xuyên ngắt lời ông, không cho ông giải thích.

Trong khi đó, truyền thông trong nước đưa tin rằng ông Ca và nhóm Hiến pháp “kích động, chống phá nhà nước, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình,” và cho rằng nhóm Hiến pháp là một tổ chức “phản động.”

Ngày 4/9/2018, Công an tỉnh Đồng Tháp và Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt giam ông Ca, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự, cho rằng ông “kích động, chống phá nhà nước”, vì kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Báo Công an loan tin rằng ông Ca bị bắt về hành vi sử dụng mạng xã hội YouTube, Facebook cá nhân “đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng”.

Có 8 người khác cùng bị bắt với ông Ca. Họ bị cáo buộc “tội phá rối an ninh” theo Điều 118 Bộ Luật Hình sự. Trong số này, còn hai người chưa mãn hạn tù gồm Hoàng Thị Thu Vang và Nguyễn Thị Ngọc Hạnh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG