Đường dẫn truy cập

Nhà chức trách Mỹ: Vợ tay súng ở Orlando biết kế hoạch của chồng


Các sĩ quan thực thi pháp luật đứng phía trước hộp đêm Pulse ở Orlando, Florida, ngày 15 tháng 6 năm năm 2016.
Các sĩ quan thực thi pháp luật đứng phía trước hộp đêm Pulse ở Orlando, Florida, ngày 15 tháng 6 năm năm 2016.

Các nhà điều tra Hoa Kỳ cho biết vợ thủ phạm vụ xả súng nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ có biết về kế hoạch của chồng và đã tháp tùng thủ phạm trong nhiệm vụ ‘trinh sát’ tới hộp đêm của người đồng tính ở Orlando (bang Florida), nơi xảy ra vụ tấn công.

Quan chức Cục Điều tra Liên bang cho hay bà Noor Zahi Salman, 30 tuổi, là vợ thứ hai của tay súng Omar Siddiqui Mateen. Hai người có một đứa con chung 3 tuổi.

Vẫn theo nguồn tin này, bà Salman tỏ ra hợp tác với các nhà điều tra và có thể cung cấp thông tin quan trọng về lý do tại sao Mateen nổ súng giết chết 49 người và làm bị thương 53 người khác trong cuộc hỗn loạn kéo dài 3 giờ đồng hồ tại hộp đêm Pulse sáng sớm chủ nhật vừa qua.

Bà Salman chưa bị truy tố nhưng có thể đối mặt với cáo trạng về việc không thông báo với nhà chức trách trước khi vụ việc xảy ra.

Công tố viên liên bang phụ trách khu vực Orlando, ông Lee Bentley, cho biết chưa có quyết định về việc người nào sẽ bị truy tố.

Cảnh sát trang bị võ khí hạng nặng đã hạ sát Mateen trong cuộc truy kích vào hộp đêm, chấm dứt vụ xả súng.

Giới chức thực thi pháp luật cho các hãng thông tấn Mỹ biết khi Mateen rời nhà tối thứ bảy để tới hộp đêm ở Orlando, bà Salman đã cảnh báo chồng chớ có thực hiện vụ tấn công.

Các nhà điều tra cho hay hai vợ chồng đã tới hộp đêm này trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 6 và có lúc bà Salman đã đi cùng với chồng mua đạn dược.

Trước đó, Mateen (29 tuổi) đã mua hợp pháp các loại võ khí dùng trong vụ tấn công kể cả khẩu súng trường tấn công bán tự động mà thủ phạm đã nhã nhiều loạt đạn vào các khách hàng tại hộp đêm trong lúc mọi người đang hòa mình trong vũ điệu Latin.

Giới chức FBI, ông Ron Hopper, hôm thứ Tư mô tả vụ tấn công là hành động mang tính thù hằn lẫn khủng bố. Ông nói với báo giới ở Orlando rằng "Đây là một hành động bạo lực phát sinh từ thù hằn."

VOA Express

XS
SM
MD
LG