Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump-Kim lần 2


Hai ông Trump-Kim đã gặp nhau lần đầu ở Singapore hôm 12/6
Hai ông Trump-Kim đã gặp nhau lần đầu ở Singapore hôm 12/6

Nhà Trắng hôm 10/9 cho biết họ đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un để đáp ứng lá thư mà ông Kim gửi cho ông Trump trong đó yêu cầu hai bên gặp thượng đỉnh một lần nữa, tờ The Hill cho biết.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders không tiết lộ các chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc gặp lần hai và cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Hai ông Trump và Kim đã gặp nhau lần đầu tiên vào mùa hè vừa qua ở Singapore trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên giữa hai cựu thù.

Khi đó, ông Kim đã đưa ra lời hứa mơ hồ sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng không đưa ra được thời gian biểu thực hiện lời hứa này sau hội nghị.

Bà Sanders nói rằng yêu cầu của ông Kim là dấu hiệu cho thấy ông Trump ‘đã đạt được thành công to lớn trong chích sách đối với Bắc Triều Tiên cho đến nay và lá thư này là một bằng chứng nữa chứng tỏ bước tiến trong mối quan hệ’.

Bà nêu lên việc giao trả tù nhân Mỹ, hồi hương hài cốt lính Mỹ và việc Bắc Triều Tiên đã không tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Tuy nhiên các nguồn tin tình báo và quân sự Mỹ cho biết quá trình Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân diễn ra rất chậm chạp và có rất ít dấu hiệu cho thấy nước này thật sự muốn từ bỏ kho vũ khí của mình.

Ngay cả một số quan chức trong chính quyền Trump cũng ngày càng nghi ngờ về ý định của Bắc Triều Tiên.

“Khả năng tổ chức một cuộc gặp nữa giữa hai nhà lãnh đạo hiển nhiên là có. Nhưng Tổng thống Trump không thể để cho phía Bắc Triều Tiên bước qua cánh cửa mà ông đang mở sẵn,” cố vấn an ninh quốc gia John Bolton phát biểu trong một bài thuyết trình ở Washington và sáng ngày 10/9.

Trong khi đó, NBC dẫn lời ba quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết chế độ của ông Kim đang tăng cường nỗ lực che giấu các hoạt động hạt nhân bất chấp việc ông Trump liên tục tung ra những tràng khen ngợi dành cho ông Kim trong các cuộc phỏng vấn và trên Twitter.

Theo đó, kể từ cuộc gặp với ông Trump ở Singapore hồi tháng 6, ông Kim đã cho xây các công trình để làm ẩn đi lối vào ở ít nhất một cơ sở cất giữ đầu đạn hạt nhân.

Phía Mỹ cũng phát hiện thấy các công nhân Bắc Triều Tiên đã di chuyển các đầu đạn này ra khỏi nơi cất giấu mặc dù họ không đoán định được những đầu đạn này sẽ được đưa đi đâu.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết Bắc Triều Tiên thường xuyên di chuyển các thiết bị đi lòng vòng để gây trở ngại cho việc thu thập thông tin tình báo.

“Kể từ đầu năm 2018, ông Kim đã không hề giao nộp hay tháo dỡ bất kỳ vũ khí hạt nhân nào, nhưng nhiều khả năng đã chế tạo từ 5 đến 9 vũ khí hạt nhân mới. Cho nên ông ấy không đóng băng chương trình hạt nhân và chắc chắn là ông ấy không hề giải trừ hạt nhân. Thật ra, ông ấy đang xây dựng năng lực hạt nhân.” Bruce W. Bennett, một chuyên gia về các vấn đề quân sự đông bắc Á tại RAND Corporation, nhận định.

Trong khi đó, ông Trump vẫn công khai thể hiện sự hết sức tự tin về nỗ lực của ông dùng biện pháp ngoại giao để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên bất chấp ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thúc đẩy phát triển hạt nhân và tên lửa.

Sau cuộc gặp ở Singapore, ông Trump đã mạnh dạn tuyên bố rằng: “Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên nữa.”

Ông đã nói lời cảm ơn ông Kim trên Twitter và tuyên bố có ‘lòng tin không lay chuyển’ vào ông Kim sau khi một quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim muốn giải trừ hạt nhân trước khi ông Trump hết bốn năm nhiệm kỳ. Vị quan chức này còn thuật lại rằng ông Kim đã khẳng định ‘ông chưa hề nói bất cứ điều gì xấu về Tổng thống Trump’.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát trên Fox News hôm 7/9, ông Trump nói ‘Kim Jong-un nói những điều rất tốt. Ông ấy nói ông ấy muốn giải trừ hạt nhân trong thời kỳ cầm quyền của Trump.”

“Chúng ta sẽ cùng nhau chứng tỏ rằng mọi người đã sai lầm. Không có gì tốt hơn là đối thoại tốt đẹp giữa hai người rất mến nhau,” ông Trump nói.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG