Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Mỹ sẽ rút quân nhân khỏi Niger


Biểu tình đòi Mỹ rút quân khỏi Niger diễn ra ở Niamey, 13/4/2024.
Biểu tình đòi Mỹ rút quân khỏi Niger diễn ra ở Niamey, 13/4/2024.

Hoa Kỳ sẽ rút quân khỏi Niger, một nguồn tin nắm vấn đề này nói với Reuters vào tối thứ Sáu 19/4, đồng thời cho biết thêm rằng đã có thỏa thuận giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell và lãnh đạo Niger.

Tính đến năm ngoái, có hơn 1.000 binh sĩ Mỹ ở Niger, tại đó, quân đội Mỹ hoạt động với 2 căn cứ, bao gồm một căn cứ dành cho máy bay không người lái có tên là Căn cứ Không quân 201 được xây dựng gần Agadez ở miền trung Niger với chi phí hơn 100 triệu USD.

Kể từ năm 2018, căn cứ này đã được sử dụng để đánh phiến quân Nhà nước Hồi giáo và Jama'at Nusrat al-Islam wal Muslimeen, một chi nhánh của al Qaeda, ở vùng Sahel.

Năm ngoái, quân đội Niger đã đảo chính giành chính quyền. Cho đến khi xảy ra cuộc đảo chính, Niger vẫn là đối tác an ninh quan trọng của Hoa Kỳ và Pháp.

Nhưng chính quyền mới ở Niger đã cùng với chính quyền ở 2 nước láng giềng là Mali và Burkina Faso chấm dứt các thỏa thuận quân sự với các đồng minh phương Tây một thời như Washington và Paris, họ cũng rời khỏi khối kinh tế và chính trị của khu vực là ECOWAS và thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.

Nguồn tin đề nghị không nêu tên nói với Reuters rằng trong những ngày tới, sẽ có các cuộc thảo luận về việc rút quân như thế nào.

Nguồn tin cho hay quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Mỹ và Niger vẫn được duy trì bất chấp diễn biến kể trên.

Tháng trước, tập đoàn cầm quyền ở Niger nói họ đã rút lại ngay lập tức một hiệp định quân sự cho phép quân nhân và nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện diện ở Niger.

Lầu Năm Góc sau đó nói rằng họ đang tìm hiểu, xác định rõ tình hình. Họ nói thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ đã có các cuộc đối thoại "trực tiếp và thẳng thắn" ở Niger trước khi có thông báo của chính quyền và đang tiếp tục liên lạc với hội đồng quân sự cầm quyền của Niger.

Hàng trăm người đã xuống đường ở thủ đô Niger vào tuần trước để đòi quân đội Mỹ rút quân, sau khi tập đoàn cầm quyền tiếp tục thay đổi chiến lược của họ thông qua việc chấm dứt hiệp định quân sự với Mỹ và chào đón các chuyên gia huấn luyện quân sự của Nga.

8 cuộc đảo chính ở Tây và Trung Phi trong vòng 4 năm, bao gồm cả ở Burkina Faso, Mali và Niger, đã làm dấy lên mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng dân chủ bị thụt lùi trong khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG