Đường dẫn truy cập

Người Việt tại Mỹ mừng đại lễ Phật đản


Đại lễ Phật đản vào ngày rằm tháng Tư âm lịch
Đại lễ Phật đản vào ngày rằm tháng Tư âm lịch

Hôm nay rằm tháng Tư âm lịch, nhiều cơ sở Phật giáo ở Hoa Kỳ tổ chức đại lễ Vesak, hay còn gọi lễ Phật đản, nơi hàng ngàn Phật tử đi viếng Phật, cầu chúc an lạc, hạnh phúc.

Từ thành phố Santa Ana, bang California, tu sĩ Phật giáo Quảng Hiếu ở chùa Bát Nhã chia sẻ với VOA như sau:

“Chùa Bát Nhã từ xưa tới giờ tổ chức ngày Phật đản luôn đúng vào ngày rằm tháng Tư. Năm nay ngày ngày rằm tháng Tư đúng vào ngày thứ Tư, dù là tổ chức ngày thường, nhưng cũng mong mọi người sẽ đến đông đảo để cùng với chùa tổ chức ngày lễ Phật đản cho trọng đại.”

Thầy Quảng Hiếu cho biết thêm:

“Năm nay chùa Bát Nhã dời về cơ sở mới, nên lễ sẽ trang nghiêm hơn mọi năm. Không gian rộng rãi hơn. Khi Phật tử đến thì sẽ cảm nhận được điều đó.”

Trong khi đó ở chùa Vạn Hạnh, thành phố Centrelville, bang Virginia, đã tổ chức đại lễ Phật đản vào Chủ Nhật vừa rồi với hơn 2.000 Phật tử tham dự. Hòa thượng Sakya Trí Tuệ, trụ trì chùa Vạn Hạnh cho VOA biết như sau:

“Đã tổ chức vào Chủ Nhật vừa rồi, có khoảng 2.000 người tới viếng. Phật tử đông đảo hơn những năm trước. Lễ đài Phật đản năm nay rất là trang nghiêm và đẹp. Điều quan trọng đối với ngày Phật đản là biết ơn Đức Phật đã đem giáo lý từ bi trí tuệ chỉ dạy cho tất cả mọi người cùng sống trong sự an hòa, vui vẻ, giữ tâm ý cho trong sạch. Đó là tâm của mình được bình an thì thế giới mới được hòa bình. Đó là điều mà Đức Phật đã dạy cách đây hơn 2.600 năm.”

Điều quan trọng đối với ngày Phật đản là biết ơn Đức Phật đã đem giáo lý từ bi trí tuệ chỉ dạy cho tất cả mọi người cùng sống trong sự an hòa, vui vẻ, giữ tâm ý cho trong sạch. Đó là tâm của mình được bình an thì thế giới mới được hòa bình
Hòa thượng Sakya Trí Tuệ, Trụ trì chùa Vạn Hạnh, Centreville, Virginia

Theo trang mạng của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại, đại lễ Phật đản đã được long trọng tổ chức cách nay hai tuần ở chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, bang California, trong đó có nhiều quan khách dân cử và đại diện chính quyền đến dự.

Cũng theo trang này, Hòa thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Tăng đoàn đọc bản Tuyên Ngôn của Tăng Đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, trong đó kêu gọi Phật tử đồng hành cùng nhân loại bảo vệ môi sinh và sự sống, sát cánh với dân tộc cùng chia xẻ những thương đau, cùng dân tộc bảo vệ sự vẹn toàn của đất nước, cũng như kêu gọi chính quyền Việt Nam phải thực thi dân chủ, nhân quyền và tự do cho mọi người dân.

Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, bang California
Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, bang California


Phật đản cũng là dịp để các tăng, ni, Phật tử, và nhân dân cùng ghi nhớ công ơn của những chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa, như nhận định của Hòa thượng Sakya Trí Tuệ:

“Chúng ta cũng biết ơn đến tổ quốc, dân tộc, những anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh. Đó là những hy sinh của chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa cũng như các chiến sĩ Hoa Kỳ, nơi chúng ta đang sinh sống, đang giữ gìn và mang lại sự an bình cho chúng ta. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người đã mất được siêu sanh về cõi an lành, những người đang sống được an vui hạnh phúc và vô lượng phước lành, cầu nguyện cho dân nhân được an lạc, thế giới được hòa bình.”

Hòa thượng Thích Chơn Trí, Chánh Thư ký Hội đồng Giáo phẩm Tăng Đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại phát biểu trong bài thông bạch hôm 23/4 tại lễ Phật đản Phật lịch 2561 - 2017 rằng khi “đối diện với hiện tình đất nước và tương lai dân tộc, người Phật tử cần phải dấn thân thực hành hạnh vô úy trong đời sống của mình và cứu giúp tha nhân, khai mở dân trí, thực thi trách nhiệm công dân và sứ mệnh người con Phật, mang ánh sáng Từ bi và Trí tuệ của Đức Phật đến với mọi người để đẩy lùi tha hóa, canh tân xã hội...”

VOA Express

XS
SM
MD
LG