Đường dẫn truy cập

Người Rakhine ở Miến không chấp nhận ủy ban điều giải do ông Kofi Annan dẫn đầu


Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.
Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.

Người Rakhine theo chủ nghĩa dân tộc ở Myanmar không chấp nhận khi hay tin rằng cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan sẽ dẫn đầu một ủy ban thảo luận về xung đột và đụng độ sắc tộc tại bang Rakhine của Myanmar.

Phó chủ tịch Đảng Dân tộc Arakan, bà Aye Nu Sein nói với đài VOA rằng lập một ủy ban do người nước ngoài đứng đầu không hiểu hết về những gì đang xảy ra ở bang Rakhine sẽ làm tổn hại tới quyền của tất cả các nhóm sắc tộc thiểu số ở Miến Điện cũng như chủ quyền của Myanmar.

Bà nói không cần phải lập ra một ủy ban khác vì chính quyền của cựu Tổng thống Thein Sein đã lập ra một ủy ban chuyên trách điều tra các vấn đề về Rakhine, những kết quả điều tra từ ủy ban này vẫn còn tác dụng và thích hợp để giải quyết vấn đề.

Các thành viên của đảng cầm quyền trước đây và một nhóm tách từ đảng do lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi lãnh đạo cũng phổ biến thông cáo khước từ ủy ban do ông Annan dẫn đầu.

Loan báo về ủy ban của ông Annan được Quỹ Kofi Annan Foundation công bố hôm thứ Tư.

Thông cáo nói ủy ban sẽ khởi xướng một cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo chính trị và cộng đồng ở Rakhine với mục đích đề ra biện pháp cải thiện phúc lợi của tất cả dân cư trong bang Rakhine.

Hơn 100 người thiệt mạng tại Rakhine trong năm 2012 và 100 ngàn người vẫn còn trong các trại tạm cư sau các cuộc đụng độ giữa người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi và đa số theo Phật giáo.

Ủy ban do ông Annan dẫn đầu có 9 thành viên gồm 6 công dân Myanmar và 3 người nước ngoài, không có đại diện của nhóm thiểu số Hồi giáo. Dự kiến ủy ban sẽ công bố phúc trình trong vòng một năm sau khi hình thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG