Đường dẫn truy cập

Người Hong Kong sẽ bị bỏ tù nếu xúc phạm quốc ca Trung Quốc


Trong bức ảnh chụp ngày 14/11/2017, các fan hâm mộ bóng đá Hong Kong la ó quốc ca Trung Quốc trước một trận đấu vòng loại giải AFC Asian Cup 2019. Một dự luật mới yêu cầu học sinh Hong Kong phải học quốc ca Trung Quốc và những ai xúc phạm nó sẽ đối mặt với án tù lên tới 3 năm.
Trong bức ảnh chụp ngày 14/11/2017, các fan hâm mộ bóng đá Hong Kong la ó quốc ca Trung Quốc trước một trận đấu vòng loại giải AFC Asian Cup 2019. Một dự luật mới yêu cầu học sinh Hong Kong phải học quốc ca Trung Quốc và những ai xúc phạm nó sẽ đối mặt với án tù lên tới 3 năm.

Chính phủ Hong Kong hôm 9/1 đưa ra một dự luật gây tranh cãi nhằm hình sự hóa việc xúc phạm quốc ca của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc cho phép cảnh sát nhiều thời gian hơn để điều tra những người phạm tội và yêu cầu các trường học đưa chủ đề này vào sách giáo khoa, theo South China Morning Post (SCMP).

Dự luật, dự kiến sẽ được trình lên Hội đồng Lập pháp vào ngày 23/1, sẽ cho các giới chức hai năm để truy tố bất kỳ ai bị cho là xúc phạm quốc ca.

Chính phủ nói rằng cảnh sát sẽ cần có nhiều thời gian hơn để điều tra những vụ xúc hạm quốc ca được báo cáo xảy ra tại các sự kiện thể thao và trên mạng internet.

Giám đốc Cục Hiến pháp và Đại lục, Patrick Nip Tak-kuen, được SCMP trích lời nói dự luật sẽ không được sử dụng để trừng trị bất cứ ai đã xúc phạm quốc ca trong quá khứ trước khi nó được hội đồng lập pháp đặc khu thông qua.

“Luật này không phải là duy nhất,” ông Nip nói. “Chúng tôi phải xem xét việc thực thi một cách hiệu quả của dự luật, cho phép hai năm để cảnh sát điều tra thì không phải là quá lâu.”

Dự luật này cũng nói rằng người đứng đầu ngành giáo dục sẽ bị yêu cầu phải đưa ra hướng dẫn cho việc đưa quốc ca vào giáo dục tiểu học và trung học, gồm cả các trường được trợ cấp, quốc tế và đặc biệt. Tuy nhiên dự luật này không nói cụ thể về bất kỳ sự trừng phạt nào đối với các trường học từ chối làm việc này.

Đối với các nhà lập pháp và các quan chức đứng đầu, việc nhậm chức của họ được ghi tại Mục 3 của dự luật, và có nghĩa là quốc ca sẽ được xướng lên trước khi họ nhậm chức, theo SCMP.

Hiện tại, quốc ca không được xướng lên lại các lễ nhậm chức ở Hội đồng Lập pháp, nơi mà trong những năm gần đây chứng kiến việc những nhà lập pháp ủng hộ dân chủ phản đối, làm gián đoạn các buổi họp hoặc cố tình bóp méo lời tuyên thệ.

Sáu thành viên lập pháp được bầu chọn đã bị loại trong năm 2016 và 2017 vì thái độ của họ khi tuyên thệ.

Mặc dù dự luật sẽ được trình lên Hội đồng Lập pháp trong tháng này nhưng vẫn không rõ liệu nó sẽ được thông qua hay không trước kỳ nghỉ hè của cơ quan này bắt đầu vào tháng 7.

Một số nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tuyên bố sẽ phản đối dự luật trong khi các nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh tin rằng bộ luật mới nên được thông qua vào tháng 7.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Trung Quốc đề xướng Luật Quốc ca Toàn quốc trên toàn đất nước vào năm 2017. Dự luật này được đưa vào ‘tiểu hiến pháp’ của Hong Kong, hay Luật Cơ bản (Basic Law), và điều đó có nghĩa là chính phủ Hong Kong phải áp dụng bộ luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG