Đường dẫn truy cập

Dân Đồng Tâm thả người


Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Phạm Văn Trung chắp tay, cúi đầu nhiều lần hướng về phía nhiều người dân đứng xem.
Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Phạm Văn Trung chắp tay, cúi đầu nhiều lần hướng về phía nhiều người dân đứng xem.

Người dân xã Đồng Tâm hôm 22/4 đã thả 19 cán bộ và cảnh sát cơ động, sau khi “thương lượng” với Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Các đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy rằng họ cùng ông Chung bước ra ngoài nhà văn hóa nơi họ bị giữ suốt một tuần qua, trong tiếng vỗ tay của người dân.

Cũng có thể nhìn thấy một người mà báo chí trong nước nói là Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Phạm Văn Trung chắp tay, cúi đầu nhiều lần hướng về phía nhiều người dân đứng xem.

Việc thả người diễn ra sau khi lãnh đạo thủ đô của Việt Nam cam kết “không truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với người dân trong vụ bắt giữ những người thi hành công lực trên.

Hàng chục cán bộ và cảnh sát bị dân làng Đồng Tâm bắt giữ hôm 15/4.
Hàng chục cán bộ và cảnh sát bị dân làng Đồng Tâm bắt giữ hôm 15/4.

Một người dân ở Đồng Tâm cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông Chung còn cam kết sẽ cho điều tra việc sử dụng và quản lý đất ở xã đồng tâm cũng như việc bắt giữ ông Lê Đình Kình cùng những người khác hôm 15/4, khiến vụ việc bùng phát.

Luật sư Trần Vũ Hải, một trong các luật sư được cho là giúp người dân kết nối với chính quyền, sau đó đăng lên Facebook một bản cam kết với chữ ký của ông Chung và nhiều người khác, trong đó nhà lãnh đạo thành phố Hà Nội nói sẽ chỉ đạo sát sao để làm rõ “đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo đúng quyền lợi cho nhân dân Đồng Tâm theo đúng quy định của pháp luật”.

Hình ảnh công an bỏ chạy sau khi vấp phải sự kháng cự của dân làng Đồng Tâm hôm 15/4.
Hình ảnh công an bỏ chạy sau khi vấp phải sự kháng cự của dân làng Đồng Tâm hôm 15/4.

Người dân hôm đó đã bắt giữ 38 cán bộ xã cũng như cảnh sát cơ động. 2 ngày sau đó, tin cho hay, 15 người được thả và 3 người tự giải thoát.

Sáu ngày sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch Chung xuống trụ sở huyện Mỹ Đức để giải quyết vụ việc, nhưng người dân không tới và muốn ông xuống tận xã Đồng Tâm.

Vị lãnh đạo này sau đó tuyên bố sẽ tiếp tục mời người dân tới nói chuyện và hôm 22/4, ông Chung về tận xã Đồng Tâm rồi sau đó là thôn Hoành, nơi một nhóm thi hành công lực bị giữ một tuần qua.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, quan chức đến gặp dân “nói chuyện đàng hoàng, người lớn với nhau”, không có màn hống hách quát tháo, không có thái độ răn dạy, “giải thích đường lối” cho dân...
Facebooker Phạm Đoan Trang viết.

Trên trang Facebook, nhà hoạt động xã hội Phạm Đoan Trang viết: "... Sự việc tạo một tiền lệ cho quan hệ nhân dân và chính quyền: Đối thoại, không đối đầu bạo lực. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, quan chức đến gặp dân “nói chuyện đàng hoàng, người lớn với nhau”, không có màn hống hách quát tháo, không có thái độ răn dạy, “giải thích đường lối” cho dân..."

Nhà báo tự do này cũng viết thêm rằng "câu chuyện Đồng Tâm cho thấy trình độ của nền báo chí Việt Nam đang ở mức nào".

"Việc một quan chức cấp cao như ông Nguyễn Đức Chung đến gặp dân để đối thoại là chuyện cực kỳ bình thường và là việc phải làm của một chính trị gia bình thường trong một đất nước bình thường. Nhưng một số đông đảo nhà báo đã vẽ nó thành hành động anh hùng của một anh hùng. Ít nhất họ cũng biến ông Chung thành một tiên ông trong mắt dân chúng", bà Trang viết.

Dân Đồng Tâm thả người
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG