Đường dẫn truy cập

Người biểu tình muốn gây gián đoạn lễ tuyên thệ của ông Trump


Điện Capitol tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ.
Điện Capitol tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ.

Hàng ngàn người biểu tình dự kiến sẽ đổ về thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) vào tuần tới để tham gia các cuộc tuần hành nhằm ‘làm gián đoạn’ lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Reuters dẫn nguồn tin từ các ban tổ chức biểu tình ngày 12/1 cho biết người biểu tình sẽ tìm cách vô hiệu hóa 12 chốt kiểm soát an ninh tại Điện Capitol, nơi ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, và dọc theo chặng đường diễu hành 4 cây số xuống phố Pennsylvania, theo những người lãnh đạo nhóm tên là DisruptJ20.

‘Chúng tôi muốn dẹp bỏ lễ tuyên thệ,’ ông David Thurston trong ban tổ chức biểu tình phát biểu tại cuộc họp báo.

Cảnh sát thủ đô và toán chuyển tiếp quyền lực của ông Trump chưa bình luận về việc này.

Nhóm DisruptJ20 đang hợp tác với các nhóm biểu tình khác bao gồm nhóm Black Lives Matter cho biết. Họ có kế hoạch phong tỏa đường phố trước rạng đông và gây gián đoạn các buổi dạ tiệc chúc mừng tân Tổng thống vào buổi chiều.

Khoảng 300 tình nguyện viên của nhóm DisruptJ20 sẽ điều động người tham gia hàng loạt các cuộc biểu tình mang tên ‘Lễ hội Phản kháng.’

Phát ngôn nhân của nhóm cho biết họ đã xin được 3 giấy phép biểu tình và ‘hứa hẹn sẽ có nhiều điều bất ngờ.’

Dịch vụ Công viên Quốc gia cho biết có 27 nhóm biểu tình đã được cấp phép, cao hơn 4 lần mức trung bình của các lễ tuyên thệ nhậm chức trước đây.

Ngay hôm sau lễ tuyên thệ, dự kiến sẽ có 200 ngàn người tham gia cuộc tuần hành của nữ giới phản đối ông Trump.

Ước tính lễ tuyên thệ Tổng thống vào ngày 20/1 sắp tới sẽ thu hút 800 ngàn người dự khán.

Cách đây 8 năm, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama, vị Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ, đã quy tụ 1,8 triệu người tham dự, một trong những con số kỷ lục.

Người ta e rằng sẽ có đụng độ giữa ủng hộ viên của ông Trump và những người phản đối.

An ninh sẽ được siết chặt nghiêm ngặt trong ngày thứ sáu tuần tới, trong đó có hơn 3200 cảnh sát từ khắp nơi trên cả nước đổ về, 8000 thành viên Vệ binh Quốc gia và thêm 5000 binh sĩ tại ngũ. Giới hữu trách cho biết chi phí an ninh đã vượt quá 100 triệu đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG