Đường dẫn truy cập

Người bị giam tại Guantanamo được chuyển sang trại giam Canada


Omar Khadr
Omar Khadr
Người Tây phương cuối cùng bị giam tại nhà tù quân sự của Hoa Kỳ tại vịnh Guantanamo đã được trả về nơi sanh quán Canada.

Bộ trưởng Công an Canada Vic Toews loan báo là anh Omar Khadr 26 tuổi được chuyển từ Guantanamo đến một căn cứ quân sự Canada hôm thứ Bảy và sau đó được đưa đến trại giam an ninh tối đa Millhaven tại Bath, Ontario.

Khadr là một khuôn mặt gây tranh cãi tại Canada vì xuất thân từ một gia đình có liên hệ đến các phần tử chủ chiến al-Qaida và vì anh chỉ mới 15 tuổi khi bị bắt tại Afghanistan vào năm 2002.

Bộ trưởng Toews nói ông “hài lòng” là dịch vụ cải huấn Canada có thể đảm đương được việc giam giữ Khadr trong khi bảo vệ an toàn cho người dân Canada. Ông nói bất cứ quyết định nào về tương lai của Khadr sẽ được Ủy ban Tha tù của Canada quyết định.

Khadr được cha đưa đến Afghanistan và phụ giúp cho các phần tử chủ chiến al-Qaida. Anh công nhận phạm tội chiến tranh gồm có việc giết một binh sĩ Hoa Kỳ bằng lựu đạn. Vào năm 2010, Khadr bị kết án 8 năm tù giam. Việc anh trở về Canada nằm trong khuôn khổ của một thỏa thuận nhận tội.

Ngũ Giác Đài xác nhận việc chuyển giao này và nói còn có 166 người bị giam giữ tại Guantanamo. Tổ chức Ân xá Quốc tế ca ngợi việc trả Khadr về Canada, nói rằng việc này tượng trưng cho sự tiến bộ trong “nhịp độ quá sức chậm chạp” của chính quyền Obama trong việc đóng cửa nhà tù tại vịnh Guantanamo. Một nữ phát ngôn viên của tổ chức kêu gọi Canada điều tra những cáo buộc là Khadr bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG