Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập chuẩn bị biểu tình, chờ đợi kết quả bầu cử


Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo
Hàng ngàn người phần lớn là những người biểu tình Hồi giáo đã tụ tập ở Quảng trường Tahrir ở Cairo sáng ngày hôm nay để phản đối điều mà họ coi là một sự níu giữ quyền lực của các nhà cầm quyền quân nhân lâm thời Ai Cập và kêu gọi các giới chức công bố kết quả bầu cử vòng nhì hồi tuần trước.

Ủy ban bầu cử Ai Cập đã trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử, vốn có thời hạn chót để công bố là ngày thứ Năm, bởi họ nói rằng họ cần thời gian để điều tra những cáo giác gian lận của cả hai ứng viên.

Các giới chức phe Huynh Ðệ Hồi giáo đã cảnh báo về một cuộc đối đầu giữa người dân và quân đội cầm quyền nếu ứng viên của họ, ông Muhammad Morsi, không được tuyên bố là người chiến thắng.

Cả ông Morsi và cựu thủ tướng Ahmed Shafig đều đang tuyên bố giành thắng lợi, và người ủng hộ của cả hai ông đã đe dọa sẽ có phản ứng dữ dội nếu ứng viên của họ thua cuộc.

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập đang tường trình rằng ủy ban bầu cử có thể sẽ loan báo kết quả bầu cử vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật.

Việc trì hoãn kết quả bầu cử chỉ là một phần trong cuộc giằng co chính trị. Trong tuần qua, Hội đồng Tối cao cầm quyền của Lực lượng Vũ trang đã thực hiện một loạt hành động nhằm củng cố quyền lực, gồm cả việc tòa án gia lệnh giải tán quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số.

Hội đồng, vốn đã hứa sẽ trao quyền cho chính phủ dân sự trước ngày 1/6, cũng đã công bố một bản hiến pháp lâm thời trong đó trao quyền quyết định cuối cùng cho các tướng lĩnh của họ và tòa án về các chính sách đối nội và đói ngoại, cũng như tiến trình soạn thảo một hiến pháp mới.

Một yếu tố nữa thêm vào tình hình bất ổn định là sức khỏe của cựu tổng thống Hosni Mubarak, người đã bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của Ai Câp hồi năm ngoái và hiện đang phải thọ án tù chung thân vì đã không ngăn chặn việc giết hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy.

Các nguồn tin an ninh cho hay sức khỏe của cựu lãnh đạo 84 tuổi, người được cho là đã bị hôn mê, đã khá hơn đôi chút sau khi ông được cho là đã bị đột quị hồi đầu tuần này.

Tại Washington, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng quân đội Ai Cập phải “thực hiện lời hứa của họ” trong việc trao quyền cho người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình được phát sóng hôm thứ Tư, bà Clinton gọi hành động của quân đội Ai Cập “rõ ràng là đáng lo ngại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG