Đường dẫn truy cập

Ngọc Trinh ‘cảm ơn Đảng, Nhà nước’ sau khi bị tạm giam, nhận án treo về gây rối công cộng


Một bài đăng trên trang NGỌC TRINH hôm 5/2/2024 nói lời cảm ơn đến "Đảng, Nhà nước".
Một bài đăng trên trang NGỌC TRINH hôm 5/2/2024 nói lời cảm ơn đến "Đảng, Nhà nước".

Người mẫu nhiều thị phi Ngọc Trinh, còn được biết đến với danh xưng “nữ hoàng nội y”, mới gửi lời cảm ơn tới Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam sau hơn 3 tháng bị tạm giam và vừa nhận án tù treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo quan sát của VOA, trên trang Facebook dành cho người hâm mộ mang tên “NGỌC TRINH”, được mô tả là “Fanpage chính thức và duy nhất”, vào đầu giờ chiều ngày 5/2 xuất hiện bài đăng ở chế độ công khai và mở đầu bằng câu “Trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã!!!”

Ngay sau lời chào tới người đọc fanpage mà nữ người mẫu gọi họ là những người bạn “đã luôn ủng hộ và động viên Trinh bấy lâu nay”, bà bày tỏ rằng: “Trước tiên, Trinh xin chân thành gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và pháp luật đã cho Trinh cơ hội quay trở lại cuộc sống thường nhật để thực hiện những ước mơ và công việc còn đang dang dở”.

Tiếp đến, Ngọc Trinh viết trên trang có tới hơn 5,9 triệu người theo dõi rằng bà “cũng muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới những người xung quanh đã phải chịu ảnh hưởng bởi hành động của Trinh”.

Như VOA đã đưa tin, người mẫu 35 tuổi có tên đầy đủ là Trần Thị Ngọc Trinh nhận án tù treo 1 năm trong một phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 2/2 về tội “Gây rối trật tự công cộng” và được thả ngay sau phiên xét xử.

Bà và một người đàn ông có tên là Trần Xuân Đông bị công an bắt hồi tháng 10/2023 vì hành vi lái xe mô tô nguy hiểm, không những thế còn ghi hình và đăng lên mạng xã hội, thu hút hơn 163 triệu lượt tương tác, bị nhà chức trách xem là gây ảnh hưởng tiêu cực trên diện rộng.

Tại phiên xét xử mới đây, tòa án cho rằng thời gian tạm giam và mức án treo là đủ để răn đe bà Ngọc Trinh, trong khi đó, ông Đông phải nhận mức án 1,5 năm tù vì ông này “phạm tội nhiều lần” và “sử dụng tài liệu giả”.

Chia sẻ với người theo dõi fanpage, nữ người mẫu cho hay sự việc vừa qua được bà xem là cơ hội để nhìn nhận lại bản thân.

Bà Trinh tâm sự rằng giờ đây bà ý thức được rằng “với tư cách là người của công chúng”, bà “cần có trách nhiệm hơn trong trong việc truyền tải thông điệp truyền thông chuẩn mực hơn đến thế hệ trẻ”.

Bà đưa ra tuyên bố: “Từ giờ trở đi, Trinh sẽ cố gắng không ngừng hoàn thiện bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Trinh mong muốn mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua công việc và lối sống lành mạnh, gương mẫu. Và Trinh sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng hình ảnh lành mạnh, góp phần mang đến những điều tích cực cho xã hội”.

Nữ người mẫu dành một phần bài viết để bày tỏ sự day dứt, áy náy và nói lời xin lỗi “bà con Trà Vinh”, những người dân cùng quê với bà, về việc bà không thể đến thăm, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào cuối năm 2023 như đã hứa, do xảy ra vụ việc nêu trên.

Để bù lại, bà Trinh cho hay bà cùng công ty của mình đã lên kế hoạch gấp rút đi Trà Vinh “ngay sau Tết, sớm nhất có thể”.

Cuối bài viết, nữ người mẫu vừa được nhà chức trách trả tự do nói với người hâm mộ rằng bà “rất xúc động”, “hạnh phúc” cũng như “cảm ơn từ tận đáy lòng” về tình cảm yêu thương, ủng hộ và những lời động viên của họ, mà bà xem là “liều thuốc tinh thần quý giá, giúp Trinh vực dậy tinh thần để quên những ngày u ám vừa qua”, và bà gửi lời chúc Tết đến tất cả mọi người.

Bài viết nhận được hơn 250.000 sự tương tác gồm các phản ứng “yêu”, “thích” và những lời an ủi hoặc bày tỏ sự yêu mến.

Bên ngoài fanpage của Ngọc Trinh, theo quan sát của VOA, có nhiều người bàn luận về bài viết của nữ người mẫu.

Một số người lưu ý đến thể chế chính trị độc đảng ở Việt Nam, vốn bị các nước phương Tây và nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền coi là không có nền tư pháp độc lập, từ đó nhận định rằng nữ người mẫu muốn yên thân, không bị triệt đường sống nên bà cảm ơn theo thứ tự là Đảng, Nhà nước và cuối cùng mới đến pháp luật cũng là điều dễ hiểu.

Có những người khác phỏng đoán rằng bài viết dài khác thường là do trợ lý của Ngọc Trinh viết hoặc có sự gợi ý của cơ quan tuyên giáo thuộc nhà nước. Nếu là trường hợp thứ hai, họ cho rằng bộ máy tuyên giáo được lợi lớn khi việc răn đe một nhân vật nổi tiếng trong giới biểu diễn đã mang lại cho nhà nước một tuyên truyền viên có hàng triệu người theo dõi.

Bên cạnh đó, còn có hai luồng ý kiến nữa, với một bên tỏ ý không vui khi nữ người mẫu chỉ cảm ơn Đảng, Nhà nước, mà không đoái hoài tới làn sóng dư luận trên mạng xã hội đã phản đối việc bắt giam bà vì nhiều người cho rằng nhà chức trách đã lạm quyền. Ngược lại, một bên nói rằng việc nhiều người lên tiếng là vì họ thấy bất bình với việc áp dụng luật một cách tùy tiện, họ thể hiện trách nhiệm với xã hội nói chung, chứ không vì một cá nhân cụ thể là Ngọc Trinh.

Như tin của VOA đã đưa, ngay sau khi nữ người mẫu bị bắt, trong nhiều ngày, có một lượng đông đảo những người sử dụng mạng xã hội, bao gồm cả các luật sư và nhà hoạt động, đã bày tỏ quan điểm rằng nhà chức trách xử phạt hành chính bà Ngọc Trinh là đúng, nhưng sau đó lại khởi tố hình sự là khiên cưỡng. Không ít người lo ngại về điều sâu xa hơn, đó là sự tùy tiện diễn dịch luật pháp và bắt bớ công dân.

Hôm 6/2, VOA liên lạc với bà Ngọc Trinh qua fanpage và email để tìm hiểu thêm về bài tâm sự của bà cũng như bà có phản ứng gì về các lời bình luận trái chiều, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG