Đường dẫn truy cập

HRW: 248 người bị các lực lượng Assad xử tử


Bức ảnh trích từ một video nghiệp dư cho thấy thi hài các nạn nhân ở Bayda, Syria, 5/3/13
Bức ảnh trích từ một video nghiệp dư cho thấy thi hài các nạn nhân ở Bayda, Syria, 5/3/13
Một tổ chức nhân quyền có uy tín nói những lực lượng có liên hệ đến chính phủ Syria đã xử tử ít nhất 248 người kể cả phụ nữ và trẻ em, tiếp sau những cuộc đụng độ với các chiến binh đối lập tại hai thị trấn trước đây trong năm.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho biết vụ thảm sát xảy ra tại hai thị trấn duyên hải Bayda và Baniyas nằm trong số “những vụ tàn sát tập thể ngoài vòng pháp lý” gây nhiều tử vong nhất trong cuộc nội chiến đã kéo dài hai năm rưỡi nay.

Phúc trình của tổ chức này nói các vụ hành hình xảy ra sau những cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy trong hai ngày 2 và 3 tháng 5. Phúc trình cho biết tiếp sau khi các chiến binh phe nổi dậy rút lui, binh sĩ của ông Assad đã vào các nhà, tập họp các người đàn ông tại khu vực này và xử tử họ.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền ghi nhận có ít nhất 23 phụ nữ và 14 trẻ em, gồm có những trẻ sơ sinh bị lực lượng chính phủ giết tại al-Bayda. Phúc trình cũng nói tại cả hai thị trấn, các lực lượng chính phủ hay thân chính phủ đã xử tử hay tìm cách hành quyết cả gia đình.

Chính phủ Syria công nhận đã giết “những phần tử khủng bố,” tên được dùng để gọi phe nổi dậy, và có thể phạm phải điều mà phía chính phủ gọi là những “sai lầm” trong những cuộc hành quân tại hai thị trấn này.

Tuy nhiên Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói “đại đa số” những người này bị xử tử sau khi các cuộc giao tranh đã chấm dứt.

Phúc trình được đưa ra giữa lúc một loạt các hoạt động ngoại giao được tiến hành và có thể có những cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ để trừng phạt chính phủ Syria về điều mà Washington tin là chính phủ Assad đã thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong tháng qua làm hàng trăm người thiệt mạng tại một thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát gần Damascus.

Ông Joe Stork, quyền giám đốc Trung Đông của Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói những vụ xử tử cho thấy thế giới “không nên quên là lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng các phương tiện qui ước để tàn sát thường dân.”

Một vài băng video mới đây đã xuất hiện đường như cho thấy các lực lượng của phe nổi dậy Syria xử tử binh lính của chính phủ và những người trung thành với chính phủ.

Trong một video khủng khiếp nhất, một chỉ huy phe nổi dậy móc quả tim ra khỏi ngực một binh sĩ chính phủ và ăn sống.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền cho biết trong phúc trình là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nên “đảm bảo là những tội phạm này phải bị trừng trị và đưa vấn đề lên Tòa án Hình sự Quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG