Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Anh sau cuộc bỏ phiếu Brexit


Cử tri Anh đã bỏ phiếu rút khỏi Liên hiệp Châu Âu ngày 24/6/2016.
Cử tri Anh đã bỏ phiếu rút khỏi Liên hiệp Châu Âu ngày 24/6/2016.

Những chấn động vẫn tiếp diễn hôm Chủ nhật sau quyết định của Anh quốc rút khỏi Liên hiệp Âu châu (EU), trong lúc tình hình chính trị và các mối quan hệ của nước này với thế giới rơi sâu vào tình trạng không rõ ràng.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, John Kerry, đang có mặt ở châu Âu, đã thêm vào các chặng dừng không báo trước đến London và Brussels vào phút cuối trong chuyến công du của ông.

Ngoại trưởng Kerry dự định sẽ họp với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và các giới chức khác trong nỗ lực duy trì các mối quan hệ của Washington với đồng minh hàng đầu trong một giai đoạn mới khi Anh trở nên ít tương tác với Âu Châu hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước đó đã kêu gọi Anh quốc không nên rút khỏi EU. Mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, cụm từ được cố Thủ tướng Winston Churchill sử dụng lần đầu tiên đã cho phép Mỹ có một tiếng nói lớn hơn tại EU thông qua Anh.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã lo ngại về cuộc trưng cầu dân ý của Anh rút khỏi EU và hậu quả của nó đối với các mối quan hệ của Washington với London và của Mỹ với Liên hiệp Âu Châu.

Tổng thống Obama hôm thứ Sáu nói: “Vương quốc Anh và Liên hiệp Âu Châu vẫn là các đối tác không thể thiếu được của Hoa Kỳ ngay cả khi họ bắt đầu thương thảo về các mối quan hệ sắp tới.”

Tại London, Ngoại trưởng Kerry sẽ tìm một giải pháp cho tình hình. Thủ tướng David Cameron sau cuộc trưng cầu dân ý đã tuyên bố sẽ từ chức và tỏ dấu hiệu cho thấy rõ là ông sẽ không phải là người thương lượng các thủ tục cho việc Anh quốc tách khỏi EU.

Ông Cameron sẽ lập một nhóm thương thuyết để bắt đầu tiến trình, nhưng một thông báo chính thức nói rằng tiến trình tách khỏi EU cho đến tháng 10 mới bắt đầu, khi có thủ tướng mới cũng của Đảng Bảo thủ đương quyền của ông Cameron, theo dự trù sẽ tiếp quản.

Quyết định rút khỏi EU cũng khiến cho Đảng Lao động đối nghịch bị xáo trộn. Ngày càng có nhiều tiếng nói đòi thủ lãnh Jeremy Corbyn của đảng này từ chức.

Các đảng viên cáo buộc ông Corbyn đã không quy tụ được sự ủng hộ trong nội bộ đảng để chống lại quan điểm rút khỏi EU.

Trong khi đó, các quốc gia thành viên sáng lập Liên hiệp Âu Châu đang tăng sức ép muốn Anh nhanh chóng rút khỏi khối.

Trước khi đến London, ông Kerry sẽ họp với trưởng ban chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini tại trụ sở của EU ở Brussels vào thứ hai tới.

Ông Kerry đến Rome hôm Chủ nhật để họp về tiến trình hòa bình Trung Ðông đang bế tắt.

Tại London, ông Kerry sẽ bắt đầu một tiến trình củng cố mối quan hệ trong một bối cảnh bi kịch mới.

Một số người Anh dùng vấn đề chủ quyền làm lập luận chính cho việc bỏ phiếu rút khỏi EU nói rằng Tổng thống Obama đã giúp họ đi đến quyết định khi ông đến thăm Anh quốc hồi tháng 4 và cảnh báo họ không nên bỏ phiếu rút khỏi EU, và khuyến cáo họ rằng Anh sẽ đứng cuối hàng trong các thỏa thuận thương mại nếu họ biểu quyết “rút.”

Thứ Ba, Thủ tướng Cameron sẽ đi Brussels, nơi mà 27 nước thành viên EU sẽ họp lần đầu tiên không có Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG