Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bàn về cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida chào đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Nhà khách Iikura ở Tokyo, ngày 14/4/2013.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida chào đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Nhà khách Iikura ở Tokyo, ngày 14/4/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo để thảo luận về một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Bình Nhưỡng trong khi Bắc Triều Tiên đe dọa tiến hành một vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Sau cuộc gặp, ông Kerry nói Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Nhật Bản. Ông cho biết thêm rằng sẽ có thêm các cuộc thảo luận cấp cao để tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kerry cũng nói rằng hai nhà ngoại giao đã đạt tiến bộ về vấn đề binh sĩ Mỹ trên quần đảo Okinawa, trong đó có việc tái bố trí các binh sĩ thủy quân lục chiến tại căn cứ không quân Futenma.

Về vấn đề quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà cả Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền, ông Kerry nói Washington không đứng về phía bên nào trong vấn đề chủ quyền quần đảo, nhưng thừa nhận rằng Nhật Bản hiện đang quản lý quần đảo này.

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ phản đối bất cứ hành động đơn phương nào nhằm giành lấy quần đảo tranh chấp.

Ông Kerry tới Tokyo sớm hôm nay từ Bắc Kinh. Ông dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe vào thứ Hai để thảo luận các chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản nằm trong tầm bắn của phi đạn của Bắc Triều Tiên, và nước này đã triển khai các phi đạn đánh chặn khắp thủ đô.

Trước đó, tại Bắc Kinh, ông Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì cam kết hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm qua, hai nhà ngoại giao nói rằng họ ủng hộ mục tiêu một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Ông Dương nói rằng Bắc Kinh sẽ hợp tác với Hoa Kỳ và các quốc gia khác để đóng một vai trò quan trọng nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán sáu bên bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông Kerry đã bàn chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Kerry nói với ông Tập rằng giờ là ‘thời điểm quan trọng’.

Bắc Triều Tiên đã đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ và các mục tiêu khác của Mỹ trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG