Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry chưa từ bỏ hy vọng về TPP


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Đương kim ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 13/11 bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ngưng phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thỏa thuận thương mại tự do với sự tham gia của 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam, từng trở thành một vấn đề nóng trong chiến dịch tranh cử, và ông Trump cho rằng TPP sẽ khiến nước Mỹ mất đi công ăn việc làm.

Trong khi đó, ông Kerry nói rằng thương mại quốc tế là điều quan trọng đối với quyền lợi của Mỹ, và rằng TPP có thể giúp phát triển nền kinh tế.

Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong chuyến công du tới New Zealand: “Tôi nghĩ rằng khi người ta xem xét kỹ nó [TPP] ngoài khuôn khổ của chiến dịch tranh cử, tôi hy vọng rằng nó có thể nhận được sự hậu thuẫn cần thiết”.

Hiệp định thương mại đã được 12 quốc gia thuộc vành đai châu Á – Thái Bình Dương ký kết, nhưng chưa được các nhà lập pháp Mỹ thông qua.

Ông Kerry nói rằng Tổng thống Obama vẫn “thực sự cam kết” đối với TPP, nhưng sẽ không thúc đẩy hiệp định này để nó được thông qua tại Quốc hội Mỹ trong thời kỳ chuyển giao trước khi ông Trump nhậm chức.

Đương kim ngoại trưởng Mỹ còn bác bỏ ý kiến cho rằng TPP nhằm mục đích tạo ra một liên minh kinh tế để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc ở châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Kerry được AFP trích lời nói thêm: “Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy một cách hòa bình của một quốc gia vĩ đại như Trung Quốc, và chúng tôi đã nói trực tiếp điều đó với Chủ tịch Tập”.

Hãng tin Reuters hôm 10/11 dẫn lời quan chức Trung Quốc nói rằng tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Peru cuối tháng này, Bắc Kinh sẽ mưu tìm hậu thuẫn cho một thỏa thuận về khu vực thương mại tự do ở châu Á – Thái Bình Dương do Trung Quốc dẫn đầu.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc được trích lời nói rằng Trung Quốc tin là cần phải “thiết lập một kế hoạch làm việc mới, thực tiễn để phản hồi tích cực trước các kỳ vọng cũng như duy trì tiến độ và thiết lập một khu vực thương mại tự do ở châu Á- Thái Bình Dương sớm nhất có thể”.

Còn về phần Việt Nam, báo điện tử VnExpress hôm 10/11 dẫn lời Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng “hiện chưa thể đánh giá kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ảnh hưởng thế nào đến TPP, song quan điểm của Việt Nam là luôn sẵn sàng hội nhập, cạnh tranh”.

“Các thay đổi hay bất cứ tình hình phức tạp gì thì vẫn còn thời gian dự đoán, tiếp tục xây dựng các phương án. Tất nhiên những phương án đưa ra phải dựa trên cơ sở của các chính sách đối ngoại được công bố chính xác”, ông Anh nói.

Còn tại Nhật Bản, một trong 12 nước tham gia TPP, Hạ viện nước này hôm 10/11 đã thông qua thỏa thuận thương mại này, một động thái mà nhiều nhà quan sát cho là “vô vọng” vì sự phản đối lâu nay của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG