Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton mở cuộc họp cuối cùng theo kiểu “town hall”


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton nói chuyện trong buổi họp cuối, trước khi rời nhiệm sở
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton nói chuyện trong buổi họp cuối, trước khi rời nhiệm sở
Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp xuất nhiệm Hillary Clinton đã nhận các câu hỏi qua Twitter và Facebook từ khắp nơi trên thế giới, và thảo luận về các đề tài từ nữ quyền cho đến bang giao quốc tế trong phiên hỏi đáp lần cuối cùng ở chức vụ đứng đầu ngành ngoại giao.

Sắp rời chức vào ngày thứ Sáu này, bà Clinton đã trả lời các câu hỏi từ phía các tham dự viên ở Australia, Anh quốc, Colombia, Nhật Bản, Ấn Ðộ và Nigeria.

Bà nói tổn thất sinh mạng ở Benghazi, Libya là điều bà hết sức hối tiếc. Bà nói bà đang tận lực tìm cách ngăn chặn những sự cố như thế xảy ra trong tương lai.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ muốn tăng cường và mở rộng giao tiếp với Trung Quốc.

Bà nói thiết lập một mối quan hệ tích cực với Nga sẽ phải là một nỗ lực hỗ tương giữa châu Âu và Hoa Kỳ. Bà nói thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Nga đang “rất khó khăn ngay lúc này.”

Bà ca ngợi tình hình an ninh và dân chủ được cải thiện ở châu Mỹ La tinh.

Bà Clinton cho rằng sự hợp tác ở Phi châu về Somalia và thành quả trong việc đẩy lui al Shabaab ra khỏi các thành phố chính tiêu biểu cho những gì Hoa Kỳ mong muốn cho châu Phi.

Bà nói có một tiêu chuẩn song hành cho phụ nữ trên khắp thế giới, và cho rằng xã hội đang gây thiệt hại cho chính mình qua việc dựng các rào cản chận đường phụ nữ.

Bà nói điều quan trọng là phụ nữ phải dân thân ra thế giới tranh đua ở các cấp bậc cao nhất.

Từng cho biết bà sẽ viết một cuốn hồi ký, bà Clinton vừa cười vừa đáp lại một lời bình luận về việc bà có thể muốn ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Ông John Kerry, một thượng nghị sĩ của tiểu bang Massachusetts sẽ kế nhiệm bà Clinton trong chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG