Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Úc chất vấn TQ về tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông


Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 14/2 đã lên đường đi thăm Nhật Bản và Trung Quốc. Đứng đầu nghị trình của bà ở Trung Quốc là chất vấn Bắc Kinh về ý đồ của chương trình xây đảo ồ ạt ở Biển Đông.

Nhiều nước lo ngại rằng Trung Quốc có thể quân sự hóa các cấu trúc nhân tạo nằm ở vùng biển có nhiều tranh chấp.

Bà Bishop nói bà sẽ thúc ép Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị giải thích khi bà gặp ông.

Bắc Kinh luôn phủ nhận họ có kế hoạch quân sự hóa các đảo. Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Ngoại trưởng Bishop rằng việc xây dựng ở các đảo là dành cho các hoạt động “nhân đạo” như tìm kiếm và cứu nạn. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cam kết không quân sự hoá Biển Đông trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại California hồi tháng 10.

Kể từ đó, Trung Quốc đã xây các đường băng đạt chuẩn quân sự và tháp hải đăng trên một số đảo nhân tạo. Còn hiện nay họ đang xây các cơ sở hạ tầng cảng có thể tiếp nhận tàu hải quân.

“Tôi sẽ tập trung quan điểm vào việc Trung Quốc dự kiến làm gì với các cấu trúc ở đó, chúng ta có thể trông đợi sẽ thấy điều gì từ các tháp hải đăng và các cơ sở ở đó. Tôi sẽ chú ý quan tâm đến những điều đó. Họ sẽ làm gì với điều đó?” bà Bishop phát biểu.

Một chủ đề khác được cho là cũng là ưu tiên cao trong nghị trình chuyến công du của bà là kế hoạch thành lập hạm đội tàu ngầm mới của Australia và các vấn đề an ninh trên bình diện rộng hơn ở khu vực. Trong chuyến thăm, bà Bishop sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tưởng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Chiến dịch tuần tra Biển Đông 'Operation Gateway' là sự đóng góp của Australia vào công cuộc duy trì an ninh và ổn định tại Đông Nam Á.
Chiến dịch tuần tra Biển Đông 'Operation Gateway' là sự đóng góp của Australia vào công cuộc duy trì an ninh và ổn định tại Đông Nam Á.

Chuyến thăm diễn ra vào lúc chính phủ Australia tiếp tục cân nhắc có tham gia cùng Mỹ thực hiện các cuộc tuần tra khẳng định tự do hàng hải ở vùng có tranh chấp trong Biển Đông hay không. Các hoạt động này có mục đích làm suy yếu tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc và kiểm nghiệm những cam kết trước đây về việc không quân sự hóa các đảo.

Các tin tức cho hay Australia đã gia tăng các chuyến bay do thám quân sự ở vùng tranh chấp trong Biển Đông trong 12 đến 18 tháng trở lại đây.

Một hoạt động tuần thám thường lệ ở khu vực trong khuôn khổ cuộc hành quân mang tên Operation Gateway của Australia đã châm ngòi cho một phản ứng trên tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc.

Báo này đe dọa trong một bài xã luận rằng “Máy bay quân sự Australia không nên thường xuyên đến Nam Hải (tức Biển Đông) và đặc biệt là đừng thử thách sự kiên nhẫn của Trung Quốc bằng cách bay sát các đảo của Trung Quốc. Thật xấu hổ nếu có ngày một máy bay bị rơi và tình cờ đó lại là máy bay của Australia”.

Theo Business Insider Australia, The Sydney Morning Herald.

Truyền hình vệ tinh VOA 13/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG