Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Cộng hòa hối thúc thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe 


Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell và các nhà lập pháp tại điện Capitol ngày 11/7/2017.
Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell và các nhà lập pháp tại điện Capitol ngày 11/7/2017.

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell, dự tính cho ra mắt phiên bản sửa đổi dự luật chăm sóc sức khỏe với các đồng nghiệp của ông trong đảng hôm thứ Năm 13/7, giữa lúc ông đang tìm cách thúc đẩy một trong những mục tiêu lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa và của Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng trước, ông McConnell rút lại dự luật này sau khi biết dự luật không có đạt được sự ủng hộ cần thiết tại Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm đa số.

Trong tuần này ông Trump đã lên tiếng hối thúc các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện hãy hoàn thành dự luật chăm sóc sức khoẻ trước khi quốc hội bước vào kỳ nghỉ hè hàng năm vào tháng 8.

Hôm thứ Tư, trả lời phỏng vấn của Christian Broadcasting Network, ông Trump nói ông sẽ “nổi giận” nếu một dự luật chăm sóc sức khoẻ không được thông qua.

Ông McConnell đã hoãn lại hai tuần thời gian bắt đầu nghỉ họp quốc hội để các nhà lập pháp có thêm thời gian chuẩn bị cho dự luật.

Lời chỉ trích chính của đảng Cộng hòa đối với Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng, còn được gọi là Obamacare, là chương trình này ‘quá tốn kém’ và ‘không công bằng’ khi đòi mọi người dân phải mua bảo hiểm y tế, nếu không, sẽ phải nộp mức tiền phạt.

Một số nghị sĩ muốn xoá bỏ luật Obamacare càng nhiều càng tốt, trong khi những người khác muốn duy trì những phần phổ biến của Obamacare, bao gồm tiền tài trợ bảo hiểm cho người nghèo.

Tháng Năm vừa qua, Hạ viện Mỹ thông qua việc bãi bỏ Obamacare với số phiếu xít xao.

Ông Trump thoạt đầu hoan nghênh việc thông qua dự luật ở Ha viện tại một cuộc mít tinh ở Tòa Bạch Ốc, nhưng sau đó ông chê bai dự luật này là “không rộng lượng”, và vận động Thượng viện phê chuẩn phiên bản sửa đổi “nhân ái hơn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG