Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Nhiều nguy cơ cho phụ nữ mang thai và con sơ sanh vì COVID-19


Trường đại học Oxford tại Oxford, Anh.
Trường đại học Oxford tại Oxford, Anh.

Phụ nữ có thai nhiễm COVID-19 và đứa con sơ sanh gặp nguy cơ lây nhiễm cao hơn ước tính ban đầu, một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho biết ngày 23/4.

Lây nhiễm virus corona chủng mới trong các trẻ sơ sinh như vậy có liên hệ đến những nguy cơ về biến chứng y khoa trầm trọng cao gấp 3 lần, theo một nghiên cứu do các nhà khoa học đại học Oxford thực hiện.

Phụ nữ có thai gặp nguy cơ cao về những biến chứng như sanh non, huyết áp cao với nguy cơ nội tạng không hoạt động, cần phải chăm sóc khẩn cấp và có thể chết.

“Phụ nữ nhiễm COVID-19 trong thời gian mang thai có hơn 50% nguy cơ gặp biến chứng trong thời kỳ mang thai so với phụ nữ mang thai không bị ảnh hưởng vì COVID-19,” ông Aris Papageorghiou, đồng tác giả cuộc thử nghiệm và giáo sư về y khoa thai sản tại đại học Oxford nói.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên hơn 2.100 phụ nữ có thai tại 18 nước, nơi mỗi phụ nữ lây nhiễm COVID-19 được so sánh với hai phụ nữ không bị lây nhiễm sanh cùng một lúc tại cùng một bệnh viện.

Những phát hiện trong cuộc nghiên cứu, được công bố trong tạp chí nhi khoa LAMA, cũng cho thấy một ca sanh bằng cách giải phẩu bụng người mẹ có thể liên hệ đến một nguy cơ gia tăng lây nhiễm virus nơi trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên việc mẹ cho con bú sữa mẹ dường như không làm tăng nguy cơ trẻ sơ sanh lây nhiễm COVID-19 từ mẹ, các nhà khoa học nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG