Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ Trung Quốc ở Mỹ thắng kiện Tổng thống Đài Loan


Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu
Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu
Một nghệ sĩ Trung Quốc ở Mỹ đã giành được thắng lợi trong vụ kiện Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan.

Ông Trần Duy Minh, một nghệ sĩ Trung Quốc bất đồng chính kiến đang sống ở Mỹ, hồi tháng 7 đã nộp đơn cho tòa án ở New York để kiện Tổng thống Mã Anh Cửu về tội sử dụng quyền hạn hành chánh không thỏa đáng để can thiệp vào việc thực hiện hợp đồng xây dựng tượng Nữ thần Dân chủ.

Mới đây tòa án liên bang Mỹ đã ra phán quyết khiếm diện, xử ông Mã Anh Cửu thua kiện.

Luật sư Diệp Ninh, đại diện điêu khắc gia Trần Duy Minh và Quỹ Nữ thần Dân chủ, cho biết phán quyết này là một sự cổ võ mạnh mẽ đối với những người tranh đấu cho dân chủ Trung Quốc.

Tháng giêng năm ngoái, ông Trần Duy Minh ký kết một hợp đồng 3 năm trị giá 15 triệu đô la với chính quyền huyện Kim Môn của Đài Loan để xây bức tượng Nữ thần Dân chủ trên hòn đảo chỉ cách Trung Quốc khoảng 5 hải lý.

Không lâu sau đó, chính quyền Kim Môn thay đổi ý kiến, viện lý do là “có sự quan tâm của nhà chức trách.”

Ông Trần Duy Minh tin rằng sự thay đổi này phát sinh từ áp lực của Tổng thống Mã Anh Cửu, nên ông đã đệ đơn kiện đòi bồi thường 22 triệu đô la và cưỡng chế thi hành hợp đồng.

Một nhân vật lãnh đạo phân hội Hoa Kỳ của Đảng Dân chủ Trung Quốc hôm chủ nhật cho đài VOA biết rằng Đài Loan chưa có phản ứng đối với phán quyết của tòa án ở New York, nhưng theo dự liệu, họ sẽ kháng án.

Năm 2009, nhân dịp kỷ niệm 20 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, ông Trần Duy Minh đã tạc một bức tượng cao 6,4 mét, mô phỏng bức tượng Nữ thần Dân chủ đã bị xô ngã ở Thiên An Môn.

Năm 2010, bức tượng này của ông Trần Duy Minh bị chính quyền Hồng Kông tịch thu khi tượng được đưa tới đặc khu hành chánh của Trung Quốc để triển lãm.

Giới hữu trách Hồng Kông sau đó đã giao hoàn bức tượng dưới áp lực mạnh mẽ của công chúng và tượng này được dựng ở Đại học Trung văn Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG