Đường dẫn truy cập

Ngập lụt gây ảnh hưởng vùng biên giới Bắc Hàn - TQ


Bắc Hàn nghèo đói dễ bị thiên tai, đặc biệt là lũ. Ít nhất 169 người đã thiệt mạng do mưa lớn hồi mùa hè năm 2012. (Ảnh tư liệu)
Bắc Hàn nghèo đói dễ bị thiên tai, đặc biệt là lũ. Ít nhất 169 người đã thiệt mạng do mưa lớn hồi mùa hè năm 2012. (Ảnh tư liệu)

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn nói người dân của nước này sống dọc biên giới chung với Trung Quốc đang khổ sở sau nhiều ngày ngập lụt nghiêm trọng.

Hãng tin KCNA cho biết lũ lụt do sông Đồ Môn gây ra đã làm hư hại hoặc phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, khiến nhiều người dân ở tỉnh Bắc Hamgyong trở nên vô gia cư.

Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết số người chết đã lên đến 133 người, 395 người khác mất tích, trong khi đó, khoảng 16.000 hectare đất nông nghiệp đã bị ngập. Văn phòng cho hay các cơ quan cứu trợ đã cung cấp hàng cứu trợ từ các kho dự trữ ở Bắc Hàn như thực phẩm, lều, dụng cụ lọc nước, và vật tư y tế.

Chính phủ Bắc Hàn đã có chiến dịch huy động dân chúng quy mô lớn để mở lại đường sá và phân phối hàng cứu trợ cũng như vật liệu xây dựng.

Bắc Hàn nghèo đói dễ bị thiên tai, đặc biệt là lũ. Ít nhất 169 người đã thiệt mạng do mưa lớn hồi mùa hè năm 2012.

Lãnh thổ nước này phần lớn đồi núi từ lâu đã bị chặt trụi cây cối để lấy nhiên liệu hoặc biến thành ruộng bậc thang. Điều này làm cho nước mưa chảy xuống dốc không bị kiểm soát.

Một loạt các vụ lũ lụt và hạn hán là một phần nguyên nhân gây ra nạn đói đã giết chết hàng trăm ngàn người từ năm 1994-1998. Bên cạnh đó, quản lý kinh tế yếu kém và việc bị mất trợ giúp của Liên Xô đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG