Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ngành cần sa hồi hộp chờ quan điểm mới


Một phụ nữ hút cần sa trong lễ hội cần sa tại công viên trung tâm Civic, Denver, Mỹ.
Một phụ nữ hút cần sa trong lễ hội cần sa tại công viên trung tâm Civic, Denver, Mỹ.

Marijuana, hay cần sa, hiện được sử dụng hợp pháp cho mục đích chữa bệnh hoặc giải trí ở 28 tiểu bang của Mỹ. Bốn trong số các tiểu bang này hợp pháp hóa marijuana vào tháng 11 vừa qua. Được công chúng ủng hộ nhiều hơn, ngành công nghiệp cần sa hợp pháp trị giá nhiều tỷ đô la cũng đang lớn mạnh. Trong khi marijuana được hợp pháp hóa ở nhiều bang, luật liên bang chưa hợp pháp hóa cần sa.

Mua chất kích thích – mà người Mỹ gọi dân dã là pot – tại một chẩn y viện ở Los Angeles giống như là đi vào một cửa hàng rượu cao cấp. Các cây cần sa được trưng bày có mô tả về công dụng của chúng. Các loại thức ăn và các sản phẩm vệ sinh có marijuana được bày trên giá với mục tiêu làm cho chất kích thích này trở thành sản phẩm thông dụng và để xóa đi những vết nhơ về nó, đặc biệt kể từ khi California hợp thức hóa việc sử dụng marijuana cho mục đích giải trí vào tháng 11 năm ngoái.

Vào năm 2016, ngành kinh doanh marijuana được hợp pháp hóa đã đạt giá trị gần 7 tỷ đô la. Con số đó được kỳ vọng sẽ tăng đến hơn 21 tỷ đô la trong 5 năm tới. Nhưng chính quyền mới của ông Trump đang làm cho một số người trong ngành công nghiệp đang phát triển này lo lắng.

Ông Daniel Yi của công ty sản xuất cần sa hàng đầu ở Los Angeles cho VOA biết:

"Marijuana chắc chắn là ngành đang phát triển mạnh và có nhiều thay đổi, một phần là vì nó đang trong bối cảnh luật pháp phức tạp. Nó được hợp pháp hóa ở một số tiểu bang, nhưng không được liên bang hợp pháp hóa và đang có nhiều luật mâu thuẫn, chồng chéo nhau."

Ông Martin Adamian là giáo sư của Đại học bang California ở Los Angeles.

"Có những luật ở cả cấp tiểu bang lẫn liên bang. Khi các luật đó mâu thuẫn nhau, thì luật liên bang thắng - với đúng nghĩa là điều khoản tối cao, một điều khoản trong Hiến pháp Mỹ quy định rõ rằng luật liên bang là tối thượng."

Nhưng việc chỉ các giới chức liên bang mới có thể thực thi luật liên bang ở các tiểu bang có luật khác với luật liên bang không có nghĩa là nó vô hiệu hóa luật tiểu bang, và do đó nó đang gây bối rối, khó hiểu về vấn đề này. Nhưng cuối cùng thì mỗi tổng thống sẽ là người đặt ra các tiêu chí thực thi.

Chính quyền tổng thống Obama dùng cách tiếp cận không can thiệp, và cho phép mỗi tiểu bang thực thi luật của riêng họ. Người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thực thi luật của chính quyền Trump là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Khi còn làm Thượng nghị sĩ đại diện bang Alabama năm 2016, ông Sessions nói:

"Người tốt không hút marijuana."

Vấn đề trở nên khó hiểu hiểu hơn trong buổi điều trần chuẩn thuận cho chức bộ trưởng tư pháp, ông Sessions đã không nói rõ khi trả lời một câu hỏi của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy của tiểu bang Vermont.

Ông Leahy hỏi: “Ông sẽ dùng các nguồn lực của liên bang để điều tra và truy tố những người bị bệnh dùng marijuana được luật của tiểu bang cho phép, cho dù mâu thuẫn với luật liên bang hay không?"

Ông Sessopms trả lời: “Thưa Thượng nghị sĩ Leahy, tôi cam kết luôn thực thi luật liên bang, nhưng đây hoàn toàn là một vấn đề các nguồn lực của chính phủ liên bang chúng ta."

Giáo sư Martin Adamian của trường đại học Tiểu bang California nói:

"Với đủ tính độc lập và tự do để quyết định đường hướng, một người như ông Jeff Sessions có thể sẽ tìm mọi cách để thực thi luật liên bang về marijuana mà có thể đưa tới thêm những vụ bố ráp tại các tiểu bang cho phép việc sử dụng majiuana."

Nhưng một số tổ chức kinh doanh trong ngành công nghiệp cần sa đang có nhiều hy vọng, như MedMen là nơi quản lý các chẩn y viện.

Anh Daniel Yi của Medmen cho biết thêm:

"Nếu bạn tin vào triết lý chính phủ làm theo ý chí của người dân và thực tế là ngành công nghiệp marijuana đang phát triển mạnh – nó đang thực sự pháp triển và hoạt động trong phạm vi luật pháp và cho thấy nó là một ngành công nghiệp có tiềm năng -- thì tôi cho rằng chúng ta có thể có chút lạc quan về tương lai."

Quốc hội đang tìm cách đáp ứng lại sự phổ biến của marijuana bằng cách lập ra Ủy ban Cần sa lưỡng đảng để làm cầu nối giải quyết sự mâu thuẫn giữa các luật lệ của tiểu bang và liên bang và cũng để giúp ngành công nghiệp marijuana phát triển.

VOA Express

XS
SM
MD
LG