Đường dẫn truy cập

Ngân sách kỷ lục của Chữ thập Đỏ Quốc tế phản ánh xung đột, bạo động trên toàn cầu


Người tị nạn nhận vật phẩm cứu trợ của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại trại Baddawi, Lebanon
Người tị nạn nhận vật phẩm cứu trợ của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại trại Baddawi, Lebanon

Uỷ ban Chữ thập Đỏ Quốc tế, còn gọi tắt là ICRC, đang kêu gọi ngân sách kỷ lục là 1,68 tỷ đôla để giúp hàng triệu người mà cuộc sống bị tan nát vì bạo động và xung đột có vũ trang. Cơ quan nhân đạo của Thuỵ Sĩ nói một hiện tưởng bùng nổ xung đột và bạo động, nhất là ở Trung Đông và châu Phi, đang đe doạ đến sự ổn định khu vực và gây nguy cơ cho các triển vọng phát triển của các nước nghèo khó. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ trụ sở ICRC ở Geneve.

Uỷ ban Chữ thập Đỏ Quốc tế nói bản chất của xung đột có vũ trang đang thay đổi. Chủ tịch ICRC Peter Maurer nói các hình thức khủng hoảng mới đang xuất hiện, dưới các hình thức phối hợp mới, thường là mang tầm vóc khu vực.

“Chúng ta không còn ở trong một tình huống có sự phân biệt rõ ràng giữa các vụ xung đột có vũ trang trong nước hay quốc tế, với các tiền tuyến và lập trường rõ ràng diễn biến trước mắt chúng ta nữa. Chúng ta thấy xung đột vũ trang quốc tế, xung đột vũ trang trong nước, bạo động tội phạm, bạo động giữa các cộng đồng chồng chất lên nhau trong cùng một bối cảnh.”

Ông Maurer nói vụ xung đột ở Syria không còn là một cuộc nội chiến nữa. Nó đã trở thành một vụ khủng hoảng khu vực bao trùm cả Iraq, Lebanon và Jordanie. Ông nói chủ nghĩa cực đoan đang đào sâu thêm một số vụ xung đột, dẫn tới cách hành xử ngày càng bạo động:

“Hai trăm ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu vụ xung đột ở Syria, 9 ngàn 200 người đã bị thiệt mạng kể từ đầu năm nay ở Iraq. Syria và Iraq đã trở thành các tâm chấn của tình hình bất ổn khu vực và toàn cầu.”

ICRC có hoạt động lớn nhất ở Syria, tiếp theo là Nam Sudan, Afghanistan, Iraq, Somalia, nước Cộng hoà Dân chủ Congo, Israel và các lãnh thổ bị chiếm đóng, Mali, Cộng hoà Trung Phi và Ukraine.

Chủ tịch ICRC Maurer nói xung đột và bạo động không những giết hại dân chúng, mà còn giết hại cả sự phát triển. Ông nói điều đáng buồn là nhìn thấy ngay cả sự tiến bộ khiêm tốn đã đạt được ở một số nước nghèo khó đầy xung đột, đã bị phá huỷ. Ông nói các hệ thống y tế, các hệ thống nước và vệ sinh, và môi trường sinh sống đã bị rối loạn vì bạo lực:

“Nó không có giới hạn, mà thể hiện với vụ xung đột ở Trung Đông. Song ta cũng thấy hiện tượng đó ở vùng Sahel. Chúng ta thấy hiện tượng đó ở Sừng Phi châu, với những vụ thất tán tập thể và các nước láng giềng không ứng phó kịp với con số người thất tán, và vì thế, y tế, nước, vệ sinh, các hệ thống gia cư bị tan rã. Các quốc gia cơ bản không còn có khả năng đem lại các dịch vụ cơ bản cho dân chúng nữa.”

Trước các nguy cơ ngày càng tăng, Hội Chữ thập Đỏ cho biết dự định tập trung nhiều hơn vào các nhu cầu bảo vệ dân chúng bị lâm vào cảnh xung đột. Nhưng Hội nói sẽ tiếp tục dành ưu tiên cho vấn đề y tế, đặc biệt là chăm sóc phẫu thuật cho những người bị thương.

Hội Chữ thập Đỏ cho biết cũng sẽ củng cố sự đáp ứng trước tình trạng bạo lực tình dục ở những nơi như nước Cộng hoà Trung Phi, Trung Mỹ, Colombia, Cộng hoà Dân chủ Congo, Lebanon, Mali và Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG