Đường dẫn truy cập

Nga truy tố các nhà hoạt động Greenpeace tội hải tặc


Nhà hoạt động của Tổ chức Greenpeace Paula Alminhana Maciel đứng trong cũi sắt tại Tòa án quận Murmansk của Nga, ngày Chủ Nhật 29/9/2013.
Nhà hoạt động của Tổ chức Greenpeace Paula Alminhana Maciel đứng trong cũi sắt tại Tòa án quận Murmansk của Nga, ngày Chủ Nhật 29/9/2013.
Giới hữu trách Nga chính thức truy tố 13 nhà hoạt động của Greenpeace và một nhà quay phim tự do tội cướp biển sau khi những người này bị bắt trong một cuộc phản đối hoạt động khoan dầu ở Bắc Cực.

Những người bị truy tố hôm thứ Tư là các nhà hoạt động đến từ Nga, Phần Lan, Anh quốc, Hà Lan, Ukraina, Ba Lan, Argentina và Thụy Ðiển.

Tội danh cướp biển có thể lãnh án đến 15 năm tù ở Nga.

14 người này thuộc nhóm 30 nhà hoạt động của Greenpeace bị bắt hôm 18 tháng 9 ở miền bắc cực của Nga, và bị giam giữ ở thành phố Murmansk, sau khi họ đến và tìm cách tháo gỡ một dàn khoan dầu của công ty dầu khí nhà nước Nga Gazprom.

Greenpeace đã lên tiếng phản đối những cáo buộc này, và nói “đó là một sự xúc phạm.”

Tổng giám đốc của tổ chức Greenpeace Quốc tế, ông Kumi Naidoo nói rằng các cáo buộc này nhằm hăm dọa và bị miệng các nhà hoạt động, nhưng ông nói kiên quyết rằng Greenpeace “sẽ không sợ.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước nói rằng “rõ ràng” các nhà hoạt động Greenpeace không phải là những tay hải tặc, nhưng ông bênh vực việc giới hữu trách Nga bắt giữa tàu của các nhà hoạt động.

Ông Putin nói rằng các nhà hoạt động này tìm cách chiếm giữ giàn khoan dầu của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG