Đường dẫn truy cập

Nga 'dọa' trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa


Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow, Nga, 30/12/2016.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow, Nga, 30/12/2016.

Nga loan báo kế hoạch trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa các biện pháp chế tài do Tổng thống Barack Obama áp đặt hôm qua, thứ Năm 29/12, để trừng phạt vụ tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong tháng 11 vừa qua.

Hãng thông tấn Interfax của nhà nước Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng ông đã đề nghị Tổng thống Putin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời cấm nhân viên ngoại giao Mỹ sử dụng một căn nhà nghỉ hè của đại sứ quán ở phía Tây Moscow, cũng như một nhà kho ở phía Bắc thành phố này.

Tổng thống Obama hôm qua ban hành một loạt biện pháp chế tài đối với Nga về các hành động can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Obama áp đặt nhiều biện pháp chế tài đối với hai cơ quan tình báo Nga, trục xuất 35 nhân viên hoạt vụ và đóng cửa 2 cơ sở của Nga ở Hoa Kỳ.

Nga lập tức lên án các biện pháp chế tài đó là bất hợp pháp và đe doạ sẽ trả đũa.

Ông Obama nói các hành động của ông là một phản ứng “cần thiết và thích hợp để chống các âm mưu phương hại đến các lợi ích của Mỹ, vi phạm cung cách ứng xử bình thường được quốc tế công nhận.”

Tổng thống tân cử Donald Trump, vốn vẫn tỏ thái độ hoài nghi trước những cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, hôm qua cho biết ông sẽ gặp với giới lãnh đạo tình báo Mỹ vào tuần tới để được báo cáo về tình hình này.

Các hành động của Tổng thống Mỹ trùng hợp với việc công bố một phúc trình dứt khoát quy lỗi cho các cơ quan tình báo Nga về các vụ tin tặc được thực hiện nhằm mục đích ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ. Phúc trình dài 13 trang của Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ - FBI và Bộ An ninh Quốc nội cung cấp các chi tiết kỹ thuật, kể cả các mẫu mã số độc được cho là đã được sử dụng trong chiến dịch tin tặc của tình báo Nga.

Tổng thống Obama ra lệnh thực hiện một số biện pháp trong đó có các biện pháp chế tài đối với 9 cá nhân và thực thể Nga kể cả GRU, cơ quan tình báo quân đội Nga, và FSB, cơ quan tình báo Nga, 4 nhân viên hoạt vụ GRU và 3 công ty đã hỗ trợ vật chất cho tình báo quân đội Nga.

Các biện pháp chế tài cũng được áp dụng với Evgeniy Bogachev và Aleksey Belan, hai người mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ gọi là “những kẻ tội phạm khét tiếng”, phải chịu trách nhiệm về vụ dùng mạng Internet để đánh cắp 100 triệu đôla từ các ngân hàng Mỹ, cũng như các công ty Mỹ khác.

Chính quyền Obama loan báo biện pháp chế tài mới nhắm vào Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:45 0:00

35 giới chức chính phủ Nga phục vụ tại Washington và thành phố San Francisco được gia hạn 72 tiếng để rời khỏi nước Mỹ vì “những hành vi không tương hợp với quy chế ngoại giao của họ và các hoạt động lãnh sự.”

Các giới chức Nga cũng bị cấm lui tới hai địa điểm mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là khu nhà giải trí của Nga ở Maryland và New York. Động thái này là để đáp trả vụ các nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow bị quấy nhiễu và có trường hợp bị hành hung. Loan báo các biện pháp chế tài đối với Nga hôm thứ Năm, Tổng thống Obama phát biểu:

“Ngoài việc buộc Nga phải nhận trách nhiệm về các hành động đã làm, Hoa Kỳ cũng như các nước bạn và đồng minh trên khắp thế giới cần hợp tác với nhau chống lại các nỗ lực của Nga, phương hại tới cách cư xử thông thường quốc tế, can thiệp vào thể chế dân chủ của chúng ta.”

Một giới chức cao cấp của Toà Bạch Ốc nói phản ứng của chính phủ Mỹ không dừng ở các hành động được loan báo công khai hôm thứ Năm, ông nói sẽ còn nhiều biện pháp khác được áp dụng nhưng không được công bố.

Giới chức này cho biết là Toà Bạch Ốc tin rằng Nga sẽ tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử tại các nước khác, và cũng không có lý do gì để tin rằng Nga sẽ không lặp lại ý đồ của mình trong các cuộc bầu cử tương lai tại Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong năm 2018, để bầu chọn toàn thể đại biểu vào Hạ viện và một số ghế tại Thượng viện Mỹ.

Chính phủ Tổng thống Obama đã khuyến cáo điện Kremli nhiều lần cả công khai lẫn trong vòng riêng tư, rằng Mỹ biết ý đồ của các tin tặc Nga, và các biện pháp chế tài loan báo hôm thứ Năm không phải là một điều gây ngạc nhiên cho bất cứ ai.

Washington cũng khẳng định rằng không thể có việc Tổng thống Vladimir Putin không hay biết gì về các hành động can thiệp của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG