Đường dẫn truy cập

Nga trả đũa, trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.

Nga cho biết họ đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ sau khi Hoa Kỳ có hành động tương tự tiếp theo sau một sự cố có liên hệ tới một nhà ngoại giao Mỹ và một nhân viên bảo vệ an ninh ở Moscow.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm nay nói các quan chức Mỹ đã bị trục xuất hồi tháng 6.

Thông báo của Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói rằng các nhân viên sứ quán Mỹ đã bị tuyên bố là “người mà sự hiện diện không được hoan nghênh” tại Nga vì những hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao của họ.

Nga tố cáo những người này là nhân viên tình báo CIA.

Mỹ hôm 17/6 trục xuất hai nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ xô xát giữa cảnh sát Nga và một nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Sáu nói rằng hai quan chức Nga không được nêu danh đã bị trục xuất gần 2 tuần lễ sau khi một nhân viên an ninh Nga tấn công một nhà ngoại giao Mỹ bên ngoài khuôn viên đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Một băng video phổ biến trên đài truyền hình nhà nước Nga NTV hồi đầu tuần chiếu cảnh một người đàn ông vừa bước ra khỏi một chiếc taxi ngay trước sứ quán và lập tức bị một nhân viên bảo vệ Nga tấn công, ngay sau khi nhân viên này bước ra khỏi chốt canh. Hai người vật lộn trên mặt đất một lúc trước khi người đàn ông bò vào được một cánh cửa của toà nhà.

Ông Kirby nói vụ tấn công diễn ra hôm 6/6 sau khi nhà ngoại giao Mỹ khai danh tính và nhân thân với nhân viên bảo vệ.

Ông Kirby nói: “Hành động tấn công này hoàn toàn vô cớ và đe doạ sự an toàn của nhân viên của chúng tôi.”

Trước đó trong tuần, một nữ phát ngôn viên Nga cáo buộc quan chức Mỹ là một nhân viên tình báo CIA chìm, đã từ chối không xác nhân danh tính mà còn đấm vào mặt của người bảo vệ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói “thay vì nhân viên CIA mà được biết lúc đó đang cải trang, người ấy có thể là một kẻ khủng bố, một phần tử cực đoan hoặc một kẻ đánh bom tự sát.”

Ông Kirby bác bỏ lời tố cáo của Nga rằng người đàn ông trong cuộc là một nhân viên tình báo CIA.

Ông Kirby nói lập luận của Nga cho rằng viên cảnh sát lúc ấy đang bảo vệ sứ quán chống một người không biết danh tính, đơn giản là sai với sự thực”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG