Đường dẫn truy cập

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Giết Đại sứ Nga là hành động khiêu khích


Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ tử thương vì bị ám sát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Hoa Kỳ lên án vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara hôm thứ Hai. Các giới chức chia buồn với gia đình của Đại sứ Andrei Karlov và đề nghị giúp Nga và Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ ám sát.

Video đài VOA có được chiếu cảnh một thanh niên cầm súng kế bên một thi thể nằm gục trên sàn nhà. Thanh niên cầm súng la lớn “Allahu Akhbar” và hô hào về vấn đề Aleppo và Syria. Nghi can giết người được giới hữu trách xác định là một nhân viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara, 22 tuổi. Hiện chưa rõ nghi can này có liên hệ với bất cứ tổ chức nào hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ ám sát này là một hành động khiêu khích với mục đích phá hoại quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ:

"Chỉ có một cách duy nhất để đáp trả, đó là tăng cường chống khủng bố, và quân cướp sẽ nhận lãnh những gì chúng gây ra."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với Tổng thống Putin. Ông phát biểu:

"Ngay sau vụ ám sát, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, chúng tôi đồng ý với nhau rằng đây rõ ràng là một hành động khiêu khích không có gì phải bàn cãi."

Tổng thống Erdogan cho biết hai nước sẽ hợp tác điều tra vụ ám sát.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara đã xấu đi nhiều do những bất đồng về vấn đề Syria.

Ông Alexander Golts, một chuyên gia quân sự Nga, nhận định rằng Moscow có thể dùng vụ Đại sứ Karlov bị ám sát để tiến tới trong vấn đề Syria:

"Tôi nghĩ Nga sẽ dùng vụ Đại sứ Karlov bị ám sát làm con bài lấn át tại vòng đàm phán kế tiếp về Syria, nhưng chúng tôi sẽ không quên rằng mối quan tâm về Syria của chúng tôi song hành với mối quan tâm về Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi."

Máy bay chiến đấu của Nga bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Nga hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga ở Syria hồi tháng 11 năm 2015. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã xin lỗi và lãnh đạo hai nước đã nối lại các cuộc tiếp xúc bình thường. Hôm thứ Ba 20/12, đại diện của các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trù liệu sẽ nhóm họp để bàn luận về tình hình ở Syria, nơi các lực lượng của Tổng thống Assad đang chiếm lại quyền kiểm soát khu vực phía đông thành phố Aleppo từ phe nổi dậy.

Hoa Kỳ lên án vụ sát hại Đại sứ Karlov và đã gởi lời chia buồn đến thân nhân của ông và nhân dân Nga.

Phát ngôn viên John Kirby của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu:

"Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp những gì mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể yêu cầu để điều ra vụ tấn công đê tiện này. Ngoại trưởng John Kerry nói đó cũng là một cuộc tấn công vào quyền của tất cả các nhà ngoại giao phải được an toàn và bảo vệ trong khi tiến cử và đại diện cho quốc gia của họ trên khắp thế giới."

Các giới chức Mỹ từ chối bình luận về vụ ám sát cho đến khi có kết quả điều tra rõ ràng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG