Đường dẫn truy cập

Nga: Hòa đàm cho Syria sẽ tổ chức ở Astana


Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại điện Kremlin, Moscow, Nga, 23/12/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại điện Kremlin, Moscow, Nga, 23/12/2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đồng ý mở hòa đàm ở thủ đô Astana của Kazakhstan để giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên vào dịp cuối năm, ông Putin nói chương trình sơ tán dân ra khỏi Aleppo hồi gần đây là "hoạt động nhân đạo quốc tế lớn nhất trong thế giới hiện đại" và sẽ không thể nào thực hiện được nếu không có sự "tham gia tích cực" của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cũng như "thiện chí và nỗ lực của Tổng thống Assad của Syria."

Ông Putin cho biết bước tiếp theo cho Syria là một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc.

Cuộc hòa đàm ở Astana dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng Giêng.

Quân đội Syria cho biết đã tái chiếm thành phố Aleppo, đánh dấu thắng lợi lớn nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad hoàn toàn kiểm soát thành phố Aleppo.

Các lực lượng nổi dậy đã đồng ý rút ra khỏi Aleppo sau một chiến dịch tấn công quân sự kéo dài một tháng. Trước đây lực lượng nổi dậy từng kiểm soát tới 90% diện tích thành phố này.

Chính phủ Syria loan báo tin tái chiếm Aleppo vài giờ sau khi đoàn xe sơ tán cuối cùng rời thành phố.

Hoa Kỳ vẫn quan ngại về chiến thắng của quân đội Syria, nêu lên tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng ở các khu vực khác của Syria, đồng thời cũng lo ngại cho tương lai của những người vừa sơ tán khỏi Aleppo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby nói: “Tôi không ở trong vị thế có thể phủ nhận tuyên bố của họ là đã chiếm lại toàn thể thành phố Aleppo, nhưng họ phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm ở Aleppo và đối với các cư dân Aleppo."

Liên Hiệp Quốc cũng nêu lên những lo ngại về nguy cơ bạo lực gia tăng ở những nơi khác trên lãnh thổ Syria. Phát biểu tại Geneva hôm thứ năm, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc cho Syria, ông Staffan de Mistura, cảnh báo rằng thành phố Idlib, điểm đến của nhiều người sơ tán, "có thể trở thành một Aleppo khác nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG