Đường dẫn truy cập

Nga định cắt khi đốt, than đá cung ứng cho Ukraine


Ánh sáng duy nhất soi sáng một căn phòng ngày 24/11/2015, trong một tòa nhà dân cư ở Simferopol, Crimea.
Ánh sáng duy nhất soi sáng một căn phòng ngày 24/11/2015, trong một tòa nhà dân cư ở Simferopol, Crimea.

Nga hôm thứ Ba đe dọa sẽ cắt đứt nguồn cung ứng khí đốt thiên nhiên và ngăn những chuyến hàng chở than đá sang Ukraine, làm xấu đi tranh chấp về vụ cúp điện ở Crimea.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cáo buộc Kiev cố tình từ chối giúp xây dựng lại những cột tháp điện bị những kẻ tấn công ủng hộ Ukraine không rõ là ai cho nổ tung hồi cuối tuần trước, làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tới bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập hồi năm ngoái.

Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc là "hoàn toàn vô căn cứ." Ukraine cũng cho biết họ có ý định chặn những chuyến hàng chở thực phẩm tới Crimea để trả đũa lệnh cấm của Moscow nhắm vào thực phẩm của Ukraine nhập khẩu vào Nga.

Ông Novak nói rằng giai đoạn đầu tiên của một cầu năng lượng từ Nga tới Crimea sẽ được hoàn tất trước ngày 20 tháng 12, hai ngày trước thời hạn được ấn định trước đây.

Bộ năng lượng Nga cho biết trong khi chờ đợi Nga đã gửi 300 máy phát điện lưu động đến bán đảo này.

Ông Novak nói rằng Nga có thể cắt nguồn cung ứng khí đốt thiên nhiên cho Ukraine vào ngày thứ Ba hoặc thứ Tư vì Kiev chưa trả khoản tiền ứng trước cho những đợt giao hàng trong tương lai.

Ông cũng nói rằng Điện Kremlin có thể chặn nguồn cung ứng than đá cho Ukraine để trả đũa vụ nổ cột tháp điện.

Vụ cúp điện ở Crimea ảnh hưởng gần một triệu người hôm thứ Ba trong khi căng thẳng giữa Kiev và Moscow về bán đảo này vẫn leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG