Đường dẫn truy cập

Nga chỉ trích phát ngôn của đặc sứ Mỹ, Anh về Syria


Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường các cuộc không kích ở khu al-Sakhour do phiến quân kiểm soát ở phía đông Aleppo, Syria, 21/9/2016. (Ảnh do nhóm Mũ bảo hiểm trắng cung cấp)
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường các cuộc không kích ở khu al-Sakhour do phiến quân kiểm soát ở phía đông Aleppo, Syria, 21/9/2016. (Ảnh do nhóm Mũ bảo hiểm trắng cung cấp)

Nga nói nước này không mất hy vọng về việc đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, nhưng nói rằng những tuyên bố của đặc sứ Hoa Kỳ và đặc sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc có thể ảnh hưởng đến tiến trình này.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nói “những kẻ khủng bố” đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tái hợp và tái vũ trang. Chính quyền Syria, đồng minh của ông Putin, thường đề cập đến quân nổi dậy là những kẻ khủng bố.

Những phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hội đàm khẩn cấp về sự gia tăng bạo lực gây chết chóc ở Aleppo, nơi các chiến đấu cơ phản lực của Syria và Nga đã dội bom xuống các khu vực phía đông do phiến quân kiểm soát của thành phố.

Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: “Chế độ Assad rõ ràng tin rằng chỉ có giải pháp quân sự”. Đại sứ Mỹ nói thêm: “Họ nói sẽ giành cho đến tấc đất cuối cùng của Syria bằng quân sự. Và họ không quan tâm là việc theo đuổi giải pháp quân sự sẽ gây ra hậu quả gì cho Syria”.

Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã kêu gọi một phiên họp khẩn cấp để gây áp lực lên Nga trong việc kiểm soát đồng minh Syria nhằm chấm dứt các cuộc tấn công vào thành phố có trên 275.000 người đang bị mắc kẹt trong đó. Các cuộc tấn công bằng tên lửa, bom thùng và hỏa lực pháo binh đã san phẳng các tòa nhà, để lại đường phố là những đống bê tông đổ nát. Hoa Kỳ cho biết có hơn 200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG