Đường dẫn truy cập

Nga chỉ trích đạo luật của Mỹ về thương mại và nhân quyền


Tổng thống Barack Obama ký ban hành Đạo luật có tên Magnitsky hôm thứ sáu (14/12/2012) tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Barack Obama ký ban hành Đạo luật có tên Magnitsky hôm thứ sáu (14/12/2012) tại Tòa Bạch Ốc
Nga đã phản ứng mạnh mẽ đối với một đạo luật mới của Mỹ mà Tổng thống Barack Obama ký ban hành hôm thứ sáu để quản lý hoạt động thương mại với Nga.

Đạo luật có tên Magnitsky bao gồm những biện pháp chế tài đối với các giới chức Nga bị tố cáo vi phạm nhân quyền. Việc chế tài này đã làm cho Moskova phẫn nộ.

Hạ viện Nga hôm thứ sáu bày tỏ sự hậu thuẫn sơ bộ đối với một dự luật nhằm trừng phạt những người Mỹ dính líu tới việc xâm phạm quyền lợi của người Nga ở nước ngoài. Những người bị ghi tên vào sổ đen sẽ bị cấm không được vào nước Nga và tài sản của họ sẽ bị phong tỏa.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật Magnitsky hồi tuần trước, khoảng 3 tuần sau khi dự luật này được Hạ viện chấp thuận. Phần đầu của luật này hủy bỏ những hạn chế về thương mại áp dụng với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh, và bình thường hóa quan hệ thương mại với Moldova. Phần hai của dự luật có nội dung chính là không cấp thị thực nhập cảnh và phong tỏa tài sản ở ngân hàng Mỹ của những người Nga bị nghi là vi phạm nhân quyền.

Dự luật này được đặt theo tên ông Sergei Magnitsky, một luật sư người Nga 37 tuổi bị thiệt mạng trong tù vào năm 2009 sau khi phanh phui một đường giây tội phạm của các quan chức đã đánh cắp 250 triệu đô la tiền thuế. Dự luật này được thiết kế để trừng phạt những giới chức Nga dính líu tới vụ bắt giữ, ngược đãi hoặc gây ra cái chết của ông Magnitsky.

Các nhà lập pháp Nga cho biết họ đang xem xét tới việc đặt tên dự luật của họ theo tên của cậu bé Dima Yakovlev, một bé trai 18 tháng tuổi người Nga bị thiệt mạng sau khi bị cha mẹ nuôi người Mỹ bỏ quên trên xe hơi đóng kín cửa trong một ngày mùa hè nóng bức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG