Đường dẫn truy cập

Nga bị chỉ trích về bản án đối với ban nhạc rock


Một nhà tranh đấu đeo mặt nạ, mang hình ủng hộ nhóm nhạc rock Pussy Riot trong cuộc biểu tình tại Quảng trường Venceslas ở Prague, ngày 17/8/2012.
Một nhà tranh đấu đeo mặt nạ, mang hình ủng hộ nhóm nhạc rock Pussy Riot trong cuộc biểu tình tại Quảng trường Venceslas ở Prague, ngày 17/8/2012.
Nga đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích về án tù hai năm về tội “côn đồ” mà họ tuyên cho 3 thành viên của ban nhạc rock nữ vì vụ phản kháng của ban nhạc này tại một nhà thờ Chính thống giáo.

Hôm qua, một vị thẩm phán đã tuyên án cho 3 thành viên của ban nhạc Pussy Riot, làm bùng ra những vụ biểu tình ở nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có Moskova, London, Paris và New York.

Nhóm luật sư của ban nhạc này dự định kháng án.

Ba ca sĩ bị bắt hồi tháng 3 sau khi trình diễn bản nhạc được gọi là “cầu nguyện phản kháng” tại nhà thờ chính ở Moskova, cầu xin Đức Mẹ Maria giúp nước Nga loại bỏ ông Vladimir Putin, người đã đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba vài tuần sau đó.

Hôm qua, Giáo hội Chính thống giáo đưa ra một thông cáo kêu gọi giới hữu trách Nga dành cho 3 nữ ca sĩ này sự khoan hồng trong khuôn khổ pháp luật.

Hãng thông tấn Pháp cho biết một cuộc thăm dò qua điện thoại do Đài phát thanh Tiếng Vọng Moskova thực hiện cho thấy 77% thính giả nói rằng họ không tán đồng bản án.

Hoa Kỳ nói rằng bản án “không tương xứng” và hối thúc giới hữu trách Nga xem xét lại vụ án để bảo đảm quyền tự do diễn đạt.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, nói rằng vụ này nằm trong điều mà bà gọi là sự tăng mạnh hồi gần đây của những hành vi hù dọa có động cơ chính trị và sự bách hại những nhân vật tranh đấu của phe đối lập ở Nga.

Hội Ân xá Quốc tế cho biết họ xem 3 ca sĩ này là tù nhân lương tâm.

Hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài tòa án ở Moskova ngày hôm qua để bày tỏ hậu thuẫn cho ban nhạc. Một số người bị bắt, trong đó có lãnh tụ đối lập Sergei Ukaltsov và cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov, một người lâu nay vẫn mạnh mẽ chỉ trích ông Putin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG