Đường dẫn truy cập

Nga bắt thủ lĩnh đối lập


Một người biểu tình bị cảnh sát Nga bắt giữ hôm 26/3 ở Moscow.
Một người biểu tình bị cảnh sát Nga bắt giữ hôm 26/3 ở Moscow.

Hàng nghìn người Nga hôm 26/3 đã xuống đường trên khắp cả nước để phản đối tình trạng tham nhũng và yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức.

Các cuộc tuần hành này do lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny kêu gọi. Vị thủ lĩnh này đã bị bắt ở Moscow trong khi ông đang đi tới đường Tverskaya ở trung tâm thủ đô nước Nga. Nơi đây là một phần của khu vực biểu tình mà chính quyền chưa cho phép.

Tin cho hay, hơn 100 người bị bắt quanh quảng trường Pushkin ở Moscow hôm 26/3.
Tin cho hay, hơn 100 người bị bắt quanh quảng trường Pushkin ở Moscow hôm 26/3.


Theo một phóng viên Reuters, người nhìn thấy ông Navalny bị bắt, cảnh sát đưa ông lên một chiếc xe tải, trong khi hàng trăm người biểu tình vây quanh, tìm cách mở cửa và chặn việc bắt giữ.

Theo phóng viên Daniel Schearf của VOA, hơn 100 người đã bị bắt quanh quảng trường Pushkin ở thủ đô vì biểu tình khi chưa có giấy phép.

Ông Alexei Navalny bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/3.
Ông Alexei Navalny bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/3.

Người biểu tình trước đó dự kiến tổ chức các cuộc tuần hành ở Moscow và thành phố St. Petersburg.

Đây được coi là cuộc xuống đường có phối hợp lớn nhất nhằm bày tỏ sự bất mãn kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình lớn năm 2011 và 2012, sau cuộc bầu cử quốc hội bị cáo buộc có nhiều sai phạm.

Ông Navalny đã kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình này sau khi công bố một báo cáo chi tiết hồi đầu tháng này, trong đó cáo buộc ông Medvedev đã tích lũy nhiều biệt thự, du thuyền và trang trại nho thông qua một mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận trá hình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam hoàn toàn tin tưởng Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Báo cáo này đã thu hút 11 triệu lượt xem trên YouTube. Đến nay ông Medvedev vẫn chưa đưa ra phản ứng gì.

Ông Navalny nói trên trang web chính thức của mình rằng 99 thành phố của Nga dự định tổ chức biểu tình, nhưng tại 72 thành phố trong số đó, các chính quyền địa phương đã không cho phép.

Nhà hoạt động nhiều lần chỉ trích điện Kremlin đã tuyên bố dự định tranh cử tổng thống vào năm tới và gần đây đã vận động người ủng hộ ở các thành phố lớn của Nga.

Tòa án Nga hủy án dành cho đối thủ ông Putin
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG