Đường dẫn truy cập

Nga bác việc Mỹ cáo buộc Moscow lên kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào không gian


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian và Bộ trưởng Quốc phòng của ông thẳng thừng bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Nga đang phát triển năng lực hạt nhân trong không gian, theo Reuters.

Một nguồn tin am tường vấn đề này nói với Reuters rằng Washington tin là Moscow đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trên không gian mà việc kích nổ có thể làm gián đoạn mọi thứ, từ liên lạc quân sự đến dịch vụ gọi xe qua điện thoại.

“Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng và minh bạch: Chúng tôi luôn kiên quyết phản đối và hiện đang phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian”, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Ông Putin nói: “Chúng tôi kêu gọi không chỉ tuân thủ tất cả các thỏa thuận hiện có trong lĩnh vực này mà còn đề nghị tăng cường công việc chung này nhiều lần”.

Ông nói thêm rằng các hoạt động trong không gian của Nga không khác biệt so với các nước khác, trong đó có Mỹ.

Hôm 15/2, người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng Moscow đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trên không gian và rằng việc hệ thống này đang được phát triển sẽ vi phạm Hiệp ước Ngoài Không gian.

Hiệp ước năm 1967 cấm các bên ký kết - bao gồm cả Nga và Hoa Kỳ - đặt “vào quỹ đạo quanh trái đất bất kỳ vật thể nào mang vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác”.

Tờ New York Times đưa tin rằng tình báo Mỹ có liên quan đến nỗ lực của Nga nhằm phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trên không gian.

‘Không có dự án như thế’

Phản ứng trước cáo buộc của Hoa Kỳ, ông Shoigu nói rằng không có kế hoạch nào như những gì mà các nguồn tin ẩn danh ở Hoa Kỳ nêu ra.

Ông Shoigu nói với ông Putin: “Thứ nhất, không có dự án nào như vậy - vũ khí hạt nhân trong không gian. Thứ hai, Hoa Kỳ biết rằng điều này không tồn tại”.

Ông Shoigu cáo buộc Nhà Trắng đang cố gắng làm các nhà lập pháp Mỹ lo sợ để họ rót thêm tiền cho Ukraine như một phần trong kế hoạch của Washington nhằm gây ra điều mà ông gọi là thất bại chiến lược đối với Nga.

Ông nói rằng lý do thứ hai của việc xuất hiện thông tin rò rỉ về vũ khí được cho là của Nga là nhằm khuyến khích Nga tham gia vào cuộc đối thoại về ổn định chiến lược.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2/2022 đã dẫn đến cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đồng thời cấu trúc kiểm soát vũ khí thời hậu Chiến tranh Lạnh đã sụp đổ.

Ông Putin nói Nga chưa bao giờ phản đối các cuộc thảo luận về sự ổn định chiến lược, nhưng ông nói không thể phân tách điều mà ông cho là phương Tây có mục đích đánh bại Nga ra khỏi các cuộc đàm phán về an ninh chiến lược.

Ông Putin nói: “Nếu họ tìm cách gây ra một thất bại chiến lược cho chúng ta, thì chúng ta phải suy nghĩ xem sự ổn định chiến lược có ý nghĩa gì đối với đất nước chúng ta”.

“Vì vậy, chúng tôi không từ chối bất cứ điều gì, chúng tôi không từ bỏ bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi cần tìm hiểu xem họ muốn gì. Họ thường muốn đạt được những lợi ích đơn phương. Điều đó sẽ không xảy ra”.

Ông Putin không loại trừ khả năng đàm phán ở cấp bộ quốc phòng và ngoại giao với Mỹ về ổn định chiến lược.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG